Loading...

PRODUCT-ER ĐAM MÊ SẢN PHẨM | ANH NGUYỄN QUYẾT ĐỊNH – Acting Mobile Manager

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Reading Time: 12 minutes

Xuất phát từ chàng trai có năng khiếu về khoa học máy tính từ nhỏ, anh Nguyễn Quyết Định đã nỗ lực học tập, theo đuổi đam mê “nghề code” và trở thành người dẫn dắt Team Mobile, đạt Giải thưởng danh giá – Á Hậu 2 của Base năm 2024. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp đặc biệt của anh với những đề xuất, nghiên cứu và xây dựng Base Mobile Super App – siêu ứng dụng quản trị doanh nghiệp trên nền tảng Mobile đầu tiên tại Việt Nam. 

Đằng sau những thành công trong công việc, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng anh: “Có những ngày anh về nhà vừa ngồi ăn cơm thì mọi người gọi báo bug, vợ con lại theo anh lên công ty đến tối muộn để đợi anh làm việc. Hai mẹ con chơi dưới sảnh tầng một để đợi anh lên công ty ngồi fix bug, xong xuôi cả nhà lại cùng chở nhau về.”  

“Base đồng hành với cuộc đời anh qua những cột mốc quan trọng, từ có người yêu, có vợ, có con, xây nhà ở quê. Khi muốn gắn bó với một tổ chức, ngoài việc mình đóng góp được gì, mình cũng phải nhìn nhận được giá trị tổ chức đó mang lại cho mình. Mọi người quý trọng giá trị công việc và đồng lương công ty trả cho mình thì sẽ tự thấy gắn bó. Từ những đồng lương của công ty mình có thể làm nhiều việc ý nghĩa cho gia đình, khi ấy mình vừa yêu công việc hàng ngày, vừa yêu công ty, yêu gia đình hơn. Nếu ăn chơi thì bao nhiêu cũng hết, nhưng khi các bạn tích góp và tạo nên giá trị lớn, khi đó các bạn sẽ thấy ý nghĩa lớn của việc đi làm.”

HÌNH MẪU PRODUCT-ER ĐAM MÊ SẢN PHẨM

Là Product-er “kỳ cựu” của team Mobile, anh Nguyễn Quyết Định là một trong những hình mẫu của chiến binh Base đam mê làm sản phẩm.

Anh Định chia sẻ về hành trình bắt đầu tại Base: “Vào Base là tình cờ, anh cũng không suy nghĩ nhiều nhưng khi làm việc với Product thấy khá hợp, mọi người muốn hướng về làm sản phẩm, tập trung đi sâu phát triển sản phẩm của mình tốt hơn. 

Anh tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật ở trường Đại học Công nghiệp. Anh đam mê công nghệ từ bé, chẳng nhớ từ bao giờ tự nhiên mình thích tìm hiểu về kỹ thuật, mê máy tính lắm. Vào Base gặp các anh em đều là “dân tech” nên rất vui. Mọi người đều được code nhiều, code từ sáng đến tối, cũng mệt nhưng đó là cái anh thích. 

Anh vào Base từ năm 2019, Product khi ấy chỉ có khoảng hai mươi người, các team Product dù bộ phận khác nhau những vẫn ngồi quây quần một khu, thân tình, ấm cúng. Lúc đó vẫn là thời điểm startup, mình ưu tiên nhanh nhất có thể để ra sản phẩm, còn hiện tại chúng ta cần ổn định sản phẩm để giữ chân và thu hút nhiều khách hàng hơn.”

“Anh bắt đầu ở Base và đồng hành với team Mobile từ khi bắt đầu xây dựng team, trải qua rất nhiều thăng trầm, đến thời điểm hiện tại có anh và Trí là hai người gắn bó với team từ đầu đến giờ.” – anh Định kể với nhiều cảm xúc, những câu chuyện về người anh em cùng vượt qua chông gai làm nghề khiến anh và đồng đội rất trân quý.

NHỮNG NGƯỜI ANH EM CÙNG VƯỢT BÃO

“Đồng hành với Product tới thời điểm hiện tại, có hai câu chuyện khiến anh nhớ nhất. Thứ nhất đó là cùng anh em trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn trong công việc. Thứ hai là anh được làm những thứ rất là lớn ở Base và ngành SaaS nên khi làm được mình rất tự hào – super app.” – anh Định kể lại.

Anh thấy khó khăn nhất là khi team Mobile chỉ còn anh và Trí, đó là giai đoạn thực sự rất vất vả nhưng vượt qua được anh thấy yêu nghề hơn. Khi team chỉ có hai người, sản phẩm và vấn đề đi kèm theo càng lớn nên lúc ấy anh Hùng kỳ vọng và động viên bọn anh rất nhiều. Tuy nhiên, ngoài làm cho sản phẩm chạy được thì team mong muốn duy trì để sản phẩm chạy phải “ngon” nữa, khoảng thời gian ấy rất đáng nhớ. Sau đó anh dần tìm được những chân dung mới cho mobile. Team nhiều người hơn và vẫn liên tục nhận những bài toán mới về AI, về bảo mật dữ liệu, quản lý dữ liệu. Các sản phẩm của mình dữ liệu rất lớn, làm sao team Mobile phải đảm bảo mọi thứ tải dữ liệu nhanh, đem lại cho người dùng trải nghiệm mượt mà nhất.”

“Super app là một thứ ở Việt nam rất mới, ít công ty làm được nhưng bọn anh đã được lãnh đạo tin tưởng, giao cho bài toán về super app. Đó cũng là một bước ngoặt lớn của sự nghiệp. Super app là niềm tự hào của Base. Việc update tính năng có thể làm real-time và mình có thể mang lại giá trị trực tiếp cho khách hàng. Trước kia khi giải quyết các nghiệp vụ khác nhau, người dùng phải tải cả chục app chẳng hạn, nhưng giờ chỉ cần tải một app duy nhất thôi, rất tiện lợi. Base là dẫn đầu ở Việt Nam và được đóng góp cho sứ mệnh ấy anh rất vui.”

Bên cạnh việc đồng hành với sự phát triển của team Mobile, anh Định còn là một người anh, người bạn được rất nhiều anh em trong công ty yêu quý. Nói về làm việc liên phòng ban, anh Định chia sẻ: “Làm Product nhưng anh hiểu cảm giác của các bạn team khác vì khách hàng không phải lúc nào cũng dễ hài lòng. Anh meeting online với khách nhiều nên hiểu, thông cảm được cho các team. Kể đến team CS, có hôm khách hàng mắng, các bạn còn tủi thân khóc, anh biết nên anh muốn hỗ trợ tối đa để mọi người không phải chịu nhiều áp lực trong công việc. Các team làm việc với khách thực ra cũng rất vất vả, áp lực, mình động viên các bạn để giải thích cho khách cụ thể hơn. Dần dần theo thời gian, các bạn dev gặp những vấn đề đó sẽ đều biết cách cư xử và thông cảm cho phòng ban khác nhiều hơn, anh rất trân trọng.”

Chị Đỗ Mai Phương – Customer Support Manager chia sẻ: “Định rất trách nhiệm, nhiệt tình, chưa bao giờ thấy từ chối điều gì.”

Các đồng nghiệp tại Base chia sẻ về anh Định

SỰ TIN TƯỞNG VÀ ỔN ĐỊNH

Khi hỏi về lý do gắn bó cùng Base đến thời điểm hiện tại, anh Định chia sẻ: “Anh em đều được tham gia phát triển sản phẩm thực tế, được phép làm, được trao quyền. Mỗi member trong team có thể “ôm” riêng bộ sản phẩm của bản thân, đó là điều rất đáng tự hào. Trong team có nhiều bạn rất mới nhưng đã là owner những tính năng mới, những app khác. Nếu với các bạn mới đó ở công ty khác, các dự án chỉ làm vài tháng rồi kết thúc còn ở Base các bạn sẽ đi hết lộ trình của mình. Trong team anh, đó là chìa khóa để anh em cùng nhau ở lại, gắn bó. Mọi người đều có quyền đề xuất, chủ động phát triển, cảm thấy các app chính là những đứa con tinh thần của mình.”

Team Mobile

“Làm leader tất nhiên khó khăn và áp lực hơn hồi xưa. Dù làm leader hay member thì anh vẫn code, miệt mài code. Tuy nhiên khi là leader, ngoài việc code ra anh cần quan tâm đến các bạn trong team nhiều hơn từ đánh giá chất lượng công việc, đánh giá chuyên môn, lên lộ trình phát triển để cả team cùng nhau đi lên.” – anh Định chia sẻ.

Anh Định và đồng đội
Anh Định và đồng đội

Anh kể lại: “Team Product ngày xưa chỉ là một team, bây giờ mở rộng ra, chuyên biệt nhiều bộ sản phẩm riêng. Dù có nhiệm vụ và trách nhiệm riêng, ai cũng cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình nên việc anh em cùng ngồi với nhau đầy đủ cũng ít hơn trước. Anh cố gắng hỗ trợ các bạn Mobile Team phát triển bản thân để góp phần tạo nên bức tranh tổng thể chung.”

“Anh quan niệm phong cách làm việc trong team cần có sự tương đồng. Mọi người có cùng phong cách làm, phong cách code thì khi gặp khó khăn, chúng ta sẽ có cùng hướng đi và hướng giải quyết vấn đề, anh sẽ review cuối cho các bạn. Về con người, anh luôn hướng các bạn trong team phải luôn yêu thương nhau. Khi mọi người trong team yêu thương nhau thì dễ đồng cảm, chia sẻ với các team khác, có thể đồng lòng làm việc với khách hàng. Trong team luôn chỉ có một phe, có tiếng nói chung. Mọi người hầu hết đều lành tính, chan hòa, tập trung cho công việc và gia đình, cùng bảo vệ nhau.”

“Chân dung của team Mobile có một điểm đặc biệt đó là các bạn thích tính ổn định, vì vậy sản phẩm các bạn làm ra cũng rất ổn định, không có quá nhiều bug hay vấn đề nào khác. Ngoài ra, các bạn luôn muốn gắn bó với công việc lâu dài, có lộ trình riêng cho bản thân. Đa số các bạn trong team đều có gia đình và chuẩn bị có gia đình nên tính ổn định cao hơn, các bạn không có nhu cầu nhảy việc nhiều, muốn gắn bó với công việc. Anh luôn muốn tạo cho team một môi trường làm việc như gia đình nhỏ, các bạn có thể có xích mích nhỏ đôi lúc nhưng sau đó mọi thứ lại bình thường, như cách chúng ta cư xử với thành viên trong gia đình vậy.”

Anh Định và những chia sẻ đầy tình yêu và tự hào với Team Mobile và Base
Anh Định và những chia sẻ đầy tình yêu và tự hào với Team Mobile và Base

Ngoài giờ làm, team thỉnh thoảng đi ăn với nhau đơn giản thôi, còn đa số thời gian sau giờ làm anh muốn mọi người dành thời gian cho gia đình. Tại team, anh cố gắng trao quyền cho các bạn để các bạn là “owner” của những sản phẩm mới, có trách nhiệm với sản phẩm như với gia đình của mình. 

AI CŨNG CẦN CÓ MỘT ĐIỂM TỰA 

Tại Base khi nhắc đến anh Định, mọi người đều nhắc về một người anh hết mình vì công việc, yêu vợ, thương con, chan hòa với đồng nghiệp. Anh Định chia sẻ: “Anh cho rằng mỗi người luôn cần có một điểm tựa. Đó là một công việc để làm, một gia đình để về. Anh luôn cố gắng định hướng các bạn nên có người yêu, có gia đình càng sớm càng tốt. Khi gia đình ổn định thì các bạn không cần nghĩ nhiều nữa, có thể tập trung vun vén cho những người thân và phát triển công việc tối đa.”  

“Base đồng hành với cuộc đời anh qua những cột mốc quan trọng, từ có người yêu, có vợ, có con, xây nhà ở quê. Khi muốn gắn bó với một tổ chức, ngoài việc mình đóng góp được gì, mình cũng phải nhìn nhận được giá trị tổ chức đó mang lại cho mình. Mọi người quý trọng giá trị công việc và đồng lương công ty trả cho mình thì sẽ tự thấy gắn bó. Từ những đồng lương của công ty mình có thể làm nhiều việc ý nghĩa cho gia đình, khi ấy mình vừa yêu công việc hàng ngày, vừa yêu công ty, yêu gia đình hơn. Nếu ăn chơi thì bao nhiêu cũng hết, nhưng khi các bạn tích góp và tạo nên giá trị lớn, khi đó các bạn sẽ thấy ý nghĩa lớn của việc đi làm. 

Thực tế các Product-ers như anh chỉ đi làm ở Base. Từ Base anh không chỉ nhận được giá trị công việc mà còn mang giá trị đó để xây dựng tổ ấm của mình, đó là điều mà ai ai cũng hướng đến, điều đó rất ý nghĩa. Anh không khuyến khích các bạn làm được bao nhiêu thì tiêu pha hết. Mình ở Hà Nội, bố mẹ ở nhà làm việc vất vả, ít nhiều tiết kiệm được bao nhiêu thì bố mẹ bớt vất vả bấy nhiêu.” – anh Định chia sẻ.

Có thể nói, đằng sau những thành công trong công việc, gia đình luôn là điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng anh qua những chặng hành trình tại Base: “Có những ngày anh về nhà vừa ngồi ăn cơm thì mọi người gọi báo bug, vợ con lại theo anh lên công ty đến tối muộn để đợi anh làm việc. Hai mẹ con chơi dưới sảnh tầng một để đợi anh lên công ty ngồi fix bug, xong xuôi cả nhà lại cùng chở nhau về.”  

Một nhân vật mà anh Định luôn nhắc đến khi nói đến “điểm tựa”, anh luôn tự hào về người đồng nghiệp đặc biệt này: “Trí là anh em cây khế với anh, Trí đi cùng anh từ những ngày đầu tiên, cùng anh trải qua mọi thăng trầm ở Base. Trí là người khiến anh và team cảm thấy rất yên tâm. Team hiện tại là các bạn khiến anh cảm thấy tự tin rằng mọi người sẽ cùng nhau đi đường dài.”

Anh Nguyễn Minh Trí – người đồng đội kề vai sát cánh của anh Định chia sẻ: “Anh và anh Định đồng hành đã được 5 năm. Anh vào Base trước anh Định. Khi anh bắt đầu học ngôn ngữ mới của công ty, anh có nhờ anh leader khi đó rằng “phải tuyển ông nào ngon ngon vào dạy em nhé”, thế là vừa lúc công ty tuyển được anh Quyết Định. Hồi ấy anh chỉ thấy ông này nghe tên khá là lạ, dần làm việc cùng, anh Định là người hướng dẫn và gắn bó với anh từ đó đến giờ. Anh Định là hình mẫu chuẩn của người làm sản phẩm, chỉn chu, chi tiết từ mọi việc, không bao giờ thấy ông ý làm việc hời hợt.”

“Anh Định thân thiện, luôn giúp đỡ và bảo vệ quyền lợi cho anh em nhiệt tình. Tính cách anh Định như “cụ non” nên các em mới vào hay bảo anh như người bố còn mình thì hay gọi là cụ Định. Nói chung team rất thoải mái, anh em đi làm về xong lại tụ tập bánh mì trà đá anh Định mời. Anh Định cũng gần gũi, anh em hay chia sẻ về gia đình và dự định tương lai. Có vấn đề gì, anh Định cũng khá là “cứng” để bảo vệ team.” – anh Trí tự hào về đồng đội.

Anh Định chia sẻ rằng dù bề ngoài hiền lành nhưng chiến binh team Mobile luôn quyết liệt từ bên trong với những mục tiêu rõ ràng: “Quan điểm của anh là các team khác làm được mình cũng phải làm được, phải cố gắng hoàn thành mục tiêu được giao và những mục tiêu mình tự đặt ra.”

Đồng hành với thành công riêng của anh Định và những anh em team Mobile, anh Định luôn trân trọng những người anh em chí cốt tại Product: “Có những anh em làm cùng anh từ những ngày đầu: anh Hardy, anh Kiên, Sơn Đỗ, Trí, Nam, Phi Hùng,… Mọi người hiện tại đều là những key member chính, cùng dẫn dắt anh em mới đi lên. Bọn anh khi ấy cực kỳ gắn bó với sản phẩm, cực kỳ bảo vệ nó vì bọn anh cùng nhau tự phát triển lên từ con số 0. Sản phẩm như những đứa con tinh thần của bọn anh, mọi người đều cố gắng vì mục tiêu chung. Nhìn thấy sản phẩm mình build ra được sử dụng nhiều thì mình vui, hạnh phúc lắm. Khi công ty startup, nhân sự ít, sản phẩm phải build nhanh, anh em quyết tâm làm ngày làm đêm để ra sản phẩm mới. Có ngày bọn anh chỉ ăn và code, có ngày quên ăn quên ngủ, code mệt nghỉ luôn.” – anh Định kể lại đầy cảm xúc. 

Anh Định cùng những người anh em chí cốt Product
Anh Định cùng những người anh em chí cốt Product

Từ những điểm tựa vững chãi ấy, anh Nguyễn Quyết Định luôn là một trong những thành viên tiên phong phát triển, nỗ lực không ngừng để xây dựng Product nói riêng và Base nói chung. Bằng chứng rõ ràng là Giải thưởng Á Hậu 2 của Base năm 2024. Giải thưởng danh giá ghi nhận những đóng góp đặc biệt của anh với những đề xuất, nghiên cứu và việc xây dựng Base Mobile Super App – siêu ứng dụng quản trị doanh nghiệp trên nền tảng Mobile đầu tiên tại Việt Nam. Super app đã tạo nên một sự khác biệt và khoảng cách rất xa với những đối thủ khác tại thị trường Việt Nam. 

Anh Định hi vọng Base trong 5 -10 năm nữa sẽ ở một tầm cao mới, vẫn trên đà phát triển vững mạnh và giữ vị trí tiên phong như hiện tại. Anh chia sẻ: “Anh định hướng trong tương lai Mobile Team không phải là một team nữa mà sẽ là một phòng chuyên biệt, có nhiều thành viên hơn, hướng đến những mục tiêu lớn hơn, chuyên biệt về Mobile. Nói về triển vọng, sản phẩm Base hiện tại phải nói là “ngon”, cực kỳ “ngon”. Super app sẽ là sản phẩm quốc dân, tiên phong tại Việt Nam.”

Đăng ký nhận thông tin

Tin tức, sản phẩm, công nghệ của Base

More To Explore

Chuyển ngành và chọn nghề
Chuyện Product

Chuyển ngành và chọn nghề

Reading Time: 8 minutes Hạnh Ngân – cô gái với chiều cao của một “hoa hậu” cùng khả năng “siêu hướng ngoại”, đó là những ấn tượng ban đầu