Loading...

Tâm & Tình cùng Software Engineer – Thứ tạo nên “Giá trị thực sự” được gửi gắm nơi “sản phẩm”

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Reading Time: 10 minutes

“Dân công nghệ thường hay khô khan”, tôi thì lại không nghĩ thế khi tiếp xúc với Đội ngũ phát triển sản phẩm nhà Base, đặc biệt là các anh em Engineer, bởi tôi thấy được sự tinh tế trong cách đối nhân xử thế, sự sâu sắc trong cách nhìn nhận vấn đề và sự nhiệt huyết trong cách nghiên cứu công nghệ mới để đưa ra lời giải mang tính toàn diện nhất cho sản phẩm. Cùng tôi lắng nghe câu chuyện của chàng Engineer 2k với đủ cả Tâm lẫn Tình (Cái tâm của người làm sản phẩm & Tình yêu dành cho công nghệ) chuyển biến để hình thành nên những “giá trị thực sự” được chính bạn ấy gửi gắm vào sản phẩm của Base nhé! 

Nhân vật chính trong số Young Talent lần này là Nguyễn Đình Phong – chàng trai “hướng nội tùy lúc”, ấn tượng của tôi về Phong là sự hoạt ngôn, ngoại hình lém lỉnh cùng một tinh thần lạc quan, luôn phấn đấu với tôn chỉ “Không cố gắng thì không có gì cả!”. Trước khi đến Base, bạn ấy từng là thủ khoa đầu ra ngành Công nghệ thông tin, từng có cơ hội làm việc tại các công ty lớn về công nghệ thời điểm đó. Và thứ khiến tôi ngưỡng mộ nhất đó là dù mới ở giai đoạn đầu tiên của sự nghiệp nhưng bạn ấy đã có tinh thần của một “chiến binh”: Phong đã từng có khoảng thời gian 03 tháng “ăn & ngủ” với sản phẩm, được coi là Key member của công ty tại thời điểm đó. 

Phong chia sẻ: “Chính những khoảnh khắc đó khiến em nhận ra rằng: Em thật sự mong muốn bản thân có thể đóng góp giá trị vào những sản phẩm mà mình tham gia. Em có một tình yêu và sự tò mò rất lớn với công nghệ. Để kết hợp 2 yếu tố này thì “giá trị” mà sản phẩm mang lại cho người dùng chính là thước đo chuẩn nhất. Và em quyết định đi tìm kiếm một môi trường mới – nơi cho mình một không gian rộng nhất để thỏa mãn mong muốn này.”

Thiên thời, địa lợi, chắc chắn phải có nhân hòa mới đủ nhỉ. Vậy điều gì đã dấn lỗi Phong đến Base và trở thành một Middle Engineer trẻ tuổi nhất? 

| Nhận diện một môi trường phù hợp – Nơi cho mình tham vọng chinh phục, có những thứ mình cần và “nuôi dưỡng” mình tốt hơn mỗi ngày.

“Và đúng là khi ta có một mong muốn đủ lớn thì vũ trụ cũng sẽ hợp lực giúp ta chị ạ. Em có cơ hội kết nối với Base và may mắn đi qua các vòng tuyển dụng phải nói là “căng đét” ngay từ bài test online đầu tiên với 40 câu trắc nghiệm trải rộng khắp chuyên môn: networking, kỹ thuật lập trình, design, BA,… và đặc biệt là khả năng problem solving trong 4 câu thuật toán. Bài test dài và khá phức tạp nhưng nó lại thôi thúc sự tò mò trong em, khiến em quyết định “all-in” để có cơ hội tham gia phỏng vấn Technical. Đến vòng trao đổi về Technical với chuyên môn, mọi thứ diễn ra khá suôn sẻ bởi em đã chuẩn bị rất kỹ cho những câu trả lời này. Và em nhớ, mình được chuyển qua để phỏng vấn vòng tiếp theo cùng anh Minh – CEO và chị Linh – HRM luôn, trong quá trình trao đổi với anh Minh, em được hỏi rất nhiều về triết lý sản phẩm, em vẫn nhớ một câu mà anh hỏi, có lẽ em sẽ không bao giờ quên đó là: Theo em, như thế nào là một sản phẩm tốt? Nhớ thời điểm đó, câu trả lời vẫn khá ngây ngô, anh Minh cười và chia sẻ một vài ý nhưng thật sự để lại trong em một động lực vô hình và một dấu hỏi khá lớn rằng: Vậy sản phẩm như thế nào được định nghĩa là một sản phẩm tốt? Và để tìm câu trả lời cho câu hỏi này, không đâu thích hợp bằng một công ty Product Centric như Base. Đây chính là khởi nguồn khát khao để em xác định Base chính là môi trường tiếp theo mà em muốn khai phá. 

“Trong suốt quá trình trao đổi với Base, em được tiếp cận kha khá các anh chị từ bộ phận nhân sự đến anh chị chuyên môn và cả cấp lãnh đạo. Và em thật sự ấn tượng với sự tử tế, tỉ mỉ, nhiệt thành & rất chu đáo qua cách anh chị chia sẻ, trao đổi. Đặc biệt hơn cả là em thấy được niềm tin và tình yêu khi nói về sản phẩm của Base trong ánh mắt và lời nói của anh chị. Từ những thứ như vậy, em dần dần thấy được sự chuyên nghiệp, tầm cỡ, đam mê không chỉ của riêng những người lãnh đạo mà là cả một tập thể Basers đoàn kết. Thật sự ngưỡng mộ và hy vọng em có một cơ hội để tham gia vào ngôi nhà ấy!” 

“May mắn cũng đã mỉm cười với em. Em được nhận cơ hội từ Base với vị trí Middle Software Engineer tham gia một team phát triển sản phẩm mới: Team Operation dưới sự dẫn dắt của anh Hải. Giai đoạn thử việc, bởi team khá mới nên em có cơ hội giao lưu & du học ở team Work+ của anh Kiên. Tại đây, em được lĩnh hội khá nhiều lý tưởng cũng như những khái niệm mới, ví dụ như: Thế nào là một Product Owner – đối với một Engineer (Người có quyền quyết định cao nhất đối với sản phẩm mình phát triển). Và không chỉ có thế, ngoài công việc, anh Kiên luôn là người khởi xướng những cuộc vui “đầy cam go” – Hackathon nội bộ – Nơi các Engineer sẽ cùng nhau giải quyết những bài toán siêu hóc búa bằng tư duy giải quyết vấn đề và nền tảng kiến thức chuyên môn về tech không giới hạn. Lần đầu tiên tham gia, em may mắn được giải nhất, nhận được sự ghi nhận đầu tiên từ các anh. Trải nghiệm ấy đã đem lại cho em một cảm xúc vô cùng khó tả và tiếp thêm cho em động lực vô hình cho các bước phát triển sau đó tại Base. Và anh Kiên chính là một trong những người thầy – người anh – người bạn đầu tiên tại Base của em. Phải nói rằng: Nếu Product là một đội quân thì anh Kiên như một vị tướng tài, có tâm và đủ tầm. Rất respect anh!”

Vậy chị hiểu để có Tâm & Tình được nuôi dưỡng, chắn hẳn cần một môi trường đủ “chất” để trở thành bệ phóng cho những đam mê được thỏa sức vùng vẫy. Và để đi đúng hướng, không thể thiếu những vị tiền bối – chuyên gia dẫn lối & đồng hành nhỉ? “Chuẩn luôn chị ạ!” – Phong chia sẻ.

Hành trình ở Base chắc hẳn sẽ là những chuỗi “memory” với nhiều sự khác biệt. Vậy chân dung một “người làm sản phẩm chân chính” sẽ như thế nào?

| Khởi nguồn bằng cái “tâm”, bắt đầu bằng có “tầm” kết hợp cùng sự tò mò & tình yêu với công nghệ, và kết quả chính là “giá trị thực sự” mang đến cho người dùng qua sản phẩm (Dedicated + Love = Real Value in Product).

Với vai trò là Engineer của một team mới tại Base – Team Operation – Nơi những sản phẩm mới được nghiên cứu, thử nghiệm và đánh giá tính hữu ích để triển khai và đổ nguồn lực nhiều hơn sau đó thì Engineer cần có tố chất của những người tiên phong song song với vai của người làm sản phẩm chân chính. Phong nghĩ thế nào về quan điểm này? 

“Tiên phong chính là không những đi nhanh và cần đi đúng để đảm bảo sản phẩm của team sẽ có thể giải quyết một nhu cầu nào đó của người dùng như tiết kiệm thời gian, chi phí, sức người,… – Đó là những giá trị thực sự mà người làm sản phẩm chân chính muốn gửi gắm. Và em nghĩ mọi thứ nên bắt đầu bằng cái “tâm”đó là sự lựa chọn của mỗi Engineer, bằng một cách tự nhiên mà em muốn theo đuổi những giá trị ấy. Qua quá trình phát triển sản phẩm mới của Khối, em hiểu được rằng: Sản phẩm “tốt”: Không phải sản phẩm có nhiều tính năng, cũng không phải sản phẩm đẹp, mà sản phẩm đó tối thiểu mang lại giá trị thật sự cho người sử dụng. Đối với người dùng thì Base là một công cụ – người bạn đồng hành cùng sự phát triển của khách hàng, mọi thứ đều được ghi lại dấu ấn trên mỗi tính năng trong từng sản phẩm của Base. Và là một Engineer, mỗi khi phát triển một tính năng mới, em đều cần hiểu: Tại sao lại là bài toán đó, đây có phải là bài toán đủ tổng quát, giải quyết được số lượng lớn nhu cầu của người dùng. Và để giải quyết bài toán đó thì đâu sẽ là phương pháp luận đúng đắn, và công nghệ nào sẽ phù hợp cho lời giải ấy. Cuối cùng là luôn đặt “tâm” vào từng chi tiết nhỏ trên UI hay Users experience trong sản phẩm của mình là cách mà Engineer tại Base mang lại giá trị cho khách hàng.”

“Bên cạnh đó, khi tham gia vào môi trường này, em biết rằng không những chỉ có “tâm” là đủ mà “tầm” là thứ quan trọng quyết định mọi kỳ vọng, mong muốn mà em mang vào sản phẩm có thực hiện được hay không. “Tầm” ở đây chính là nền tảng kiến thức về cả technical & domain sản phẩm; kinh nghiệm làm sản phẩm cũng như trải nghiệm đủ nhiều với những bài toán về nghiệp vụ ấy để có thể mang đến một lời giải tốt nhất. Đây là một thứ mà em cần trau dồi và cải thiện trong thời gian tới. Cách nhanh nhất chính là: Làm nhiều – va nhiều – nghiệm ra nhiều thứ, song song với đó là học hỏi từ các vị tiền bối – các anh Senior, các anh Manager hay Director – những người master về cách làm sản phẩm với một tư duy xác định vấn đề đúng – giải quyết đúng vấn đề. Đó chính là cách mà những tính năng trong sản phẩm được ra đời.”

“Song song với 2 yếu tố trên thì “tình” là tình yêu với công nghệ – yếu tố có tính quyết định không kém cho câu chuyện bản thân em sẽ đi đến đâu trên hành trình này. Xuất phát là dân công nghệ, tò mò là tính tất yếu để hình thành nên tình yêu với lĩnh vực này. Tình yêu đó đối với em là sự hiểu biết về ưu và nhược điểm của mỗi ngôn ngữ, công cụ và cả những công nghệ mới. Khi hiểu sâu đến một mức độ nhất định thì sẽ biết làm thế nào để sử dụng linh hoạt một cách có chủ đích những công nghệ đó cho bài toán mà mình cần giải quyết. Kết hợp với kiến thức về sản phẩm và nghiệp vụ cùng những trải nghiệm thực tế sẽ giúp mỗi Engineer đưa đến một solution tối ưu & phù hợp nhất.”

“Đó là 03 yếu tố giúp em thấy mình luôn cải tiến & hoàn thiện trên hành trình phát triển những tính năng tích hợp vào 2 sản phẩm mang tính chiến lược của 2023 – 2024: XSpace – Không gian số (Nơi đánh thức trạng thái “làm việc sâu” cho lãnh đạo & nhân viên) và Product Tour (Nơi user có thể sử dụng các app của bộ Work+ một cách chủ động mà không cần người hướng dẫn). Và khi sản phẩm đến tay khách hàng, nhìn data thống kê về action của người dùng trên sản phẩm, em cảm thấy thật sự “good mood”. Song song với đó, những feedback khen, chê và góp ý đi kèm những nhu cầu mới từ khách hàng cũng giúp Engineer tiếp tục có những bài toán thử thách hơn để giải quyết, tiếp thêm động lực & đam mê để tiếp tục phát triển những sản phẩm có ích cho người dùng. Em tin rằng: Những giá trị mình đóng góp cho sản phẩm được định nghĩa chính bằng những giá trị thực sự mà sản phẩm mang đến cho users. Điều đó càng khẳng định: Mục tiêu nghề nghiệp của em đúng đắn – yếu tố quyết định đến 60% em sẽ trở thành ai trong tương lai. Sau này khi tích lũy đủ nhiều, hy vọng em sẽ có cơ hội để owner cho một sản phẩm từ đầu đến cuối và đích thị là một “người làm sản phẩm chân chính” như các anh em đồng nghiệp tại Base.”

Hình ảnh sản phẩm 

Qua câu chuyện của mình, Phong có thông điệp nào gửi gắm đến các bạn trẻ cũng đang trên con đường tìm kiếm mục tiêu nghề nghiệp của mình?

| Đời thay đổi, khi ta thay đổi! 

“Be the change that you wish to see in the world” –  Mahatma Gandhi chính là câu nói mà em ấn tượng bởi muốn thế giới hoặc cuộc sống của mình thay đổi, chúng ta cần bắt đầu từ chính bản thân mình. Thay đổi từ bên trong sẽ tạo ra những tác động lớn đến môi trường và những người xung quanh

Em may mắn khi có một hậu phương vững chắc đó là gia đình, người thân luôn tin tưởng vào năng lực và sự lựa chọn của em. Bởi vậy mà em được làm chủ cuộc sống và có trách nhiệm với những quyết định trên hành trình của chính mình. Nhưng cũng chính bởi yếu tố đó giúp em hình thành tư tưởng về “đơn giản hóa” (Thay vì chạy theo những “lớp vỏ” hào nhoáng, bóng bẩy bên ngoài, hãy tập trung vào việc xây dựng một giá trị nội tại vững chắc. Bởi lẽ, chính những giá trị cốt lõi ấy mới là điều tạo nên hào quang thực sự của một người).

Song song với đó, trước khi làm điều gì em cần xác định mục tiêu rõ ràng, mục tiêu nghề nghiệp là thứ em ưu tiên tại thời điểm này. Chính bởi có mục tiêu em sẽ có một kế hoạch thực hiện khả thi để đạt được mục tiêu ấy nhanh và chính xác nhất. Và nhất định phải nỗ lực hết mình cho mục tiêu ấy bởi “không cố gắng thì sẽ không có gì cả”. Thậm chí để đạt được mục tiêu nhanh hơn, em cần đi “trước nhiều bước”. 

Đăng ký nhận thông tin

Tin tức, sản phẩm, công nghệ của Base

More To Explore