Loading...

Một ngày của lập trình viên nhà Base

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Reading Time: 7 minutes

Nói về những nghề có độ ổn định và thu nhập tốt thì có lẽ lập trình viên luôn nằm trong top đầu. Điều này là hoàn toàn có cơ sở khi mà công nghệ đang hiện hữu ở khắp mọi nơi và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống.

Thế nhưng, cùng với một số nghề khác, lập trình viên lại được xem là một trong những nghề dễ FA nhất. Những chàng trai chọn “ăn và ngủ” cùng code thường bị hiểu lầm rằng khô khan hơn những người khác do “giao tiếp” với máy tính nhiều hơn giao tiếp với con người. Trái ngược với điều ở trên, kết luận này là hoàn toàn không có cơ sở.

Tại Base.vn, mỗi ngày của lập trình viên đều diễn ra với đủ cung bậc cảm xúc, từ nhức não với những dòng code, phấn kích và thăng hoa khi được tranh luận với đồng nghiệp, cho tới tâm lý quyết chiến đến cùng trong mỗi giờ chơi AOE, Uno hay cờ cá ngựa.

8:30 sáng – Khoảnh khắc “thiêng liêng”

Đầu tháng 9 năm 2019, Nguyễn Văn Cao – sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, tới Base.vn lần đầu tiên và thử sức ở vị trí Intern. Gần 1 năm sau, Cao chính thức trở thành Baser và hiện tại là Fullstack Junior Software Engineer Level 2 của công ty. Mối nhân duyên với Base của Cao đã bước sang năm thứ 3 với không ít kỷ niệm đáng nhớ. Thế nhưng với chàng trai sinh năm 2000 này, luôn có một khoảnh khắc rất “thiêng liêng” mà ngày nào bạn ấy cũng trải qua.

8:30 mỗi sáng là “khoảnh khắc” thiêng liêng trong ngày của nhiều thành viên team Product

“Khoảnh khắc ‘thiêng liêng’ của một ngày chính là lúc chấm công, khi đưa ngón tay cái vào máy và nghe được tiếng ‘bíp’ là mình biết rằng mình đã an toàn, có thể tự tin mở cửa đi thẳng vào văn phòng và nhìn mọi người với ánh mắt của kẻ chiến thắng. Một trong những ‘sự kiện’ mà bạn nên ‘mạo hiểm’ khi vào Base, đó chính là chấm công trong khoảng 8:29 – 8:30 sáng. Khi đưa ngón tay vào máy và số phút nhảy sang con số 30, dù chỉ vài giây thôi nhưng cũng đủ để bạn biết rằng bạn đã bị phạt 50k. Tại sao việc thử cảm giác mạnh này lại là cần thiết? Đó là để bạn biết rằng ở Base, vận tốc tay cũng cần phải luyện tập”, Cao chia sẻ.

Bên cạnh đó, tốc độ của đôi chân cũng cực kỳ quan trọng. Đó là bởi văn phòng Base.vn Hà Nội tọa lạc trên tầng 3 của tòa Autumn thuộc chung cư Goldseason, và đôi khi vào giờ cao điểm thì đi bộ sẽ nhanh hơn là chờ thang máy. Chỉ có một bất tiện duy nhất đó là mỗi khi bạn mở cửa thang bộ, thiết bị báo cháy của tòa nhà sẽ lại vang lên. “Cái còi chết tiệt, nên nếu không ở trong khoảng 8:29 – 8:30 thì mọi người vẫn chọn thang máy dù đôi lúc nó hơi chật”, Cao nói.

Những giờ làm việc “thoải mái”

“Là một lập trình viên, điều đầu tiên mình thường làm khi ngồi vào bàn làm việc là check số liệu trên app mà mình quản lý và phát triển, xem có bao nhiêu đề xuất đã được tạo thêm, bao nhiêu comment đã được sinh ra và bao nhiêu doanh nghiệp đã dùng thử sản phẩm… Nhìn những số liệu đó thay đổi từng ngày, mình cảm thấy rất phấn kích và động lực tạo ra sản phẩm tốt hơn lại tăng thêm. Những con số ấy cho mình biết rằng điều mình đang làm tạo ra giá trị. Người ta bảo đó là data talk”, Nguyễn Văn Cao tự hào kể lại.

Tại Base, với tiêu chí người Base dùng hàng Base, thay vì gõ f để vào Facebook thì các Basers sẽ nhấm phím m để mở message.base.vn. Tất nhiên, Cao cũng không phải là ngoại lệ. “Trên Base Message – ứng dụng chat và trao đổi thông tin nội bộ, team mình thường trao đổi công việc khi cần, còn lại thì đó là nơi mọi người tranh luận và cà khịa lẫn nhau. Dù sao thì mình cũng nghĩ Base Message sinh ra để phục vụ tất cả những mục đích đó. Team Product có vẻ hiền và ít nói hơn so với các team khác trong công ty, nhưng nếu biết được những gì bọn mình nói với nhau trên app chat, chắc chắn nhiều người sẽ phải nghĩ lại”, Cao kể về team một cách tự hào.

Hiện tại, Cao đang quản lý và phát triển 2 ứng dụng trong hệ sinh thái gần 60 sản phẩm trên nền tảng Base.vn. Theo đánh giá của chàng sinh viên năm 4 Đại học Bách khoa thì vị trí tester ở Base là “cực” nhất do phải phụ trách nhiều app cùng một lúc. “Tester cực đến nỗi mà kiếp sau đầu thai mình vẫn chỉ mong làm Fullstack Software Engineer chứ không muốn thử sức làm Kỹ sư kiểm thử phần mềm”, Cao cười.

Thế nhưng trên thực tế, cách đây tròn 2 năm, chính chàng trai sinh năm 2000 này từng cảm thấy không hài lòng với công việc bởi tại thời điểm ấy chưa được giao nhiều nhiệm vụ. “Nhưng rất nhanh sau đó, leader của mình đã giải thích lý do, chỉ rõ cho mình biết những gì mình có thể làm được, phần nào chưa làm được và đến khi nào sẽ được làm”, Cao cho biết.

“Cao là một bạn rất thông minh và chăm chỉ, dù còn đang đi học nhưng đã có khả năng làm việc như những lập trình viên có 3 năm kinh nghiệm. Mình tin là giờ đây bạn ấy luôn cảm thấy hạnh phúc vì đã được mình chuyển cho đủ nhiều công việc để xử lý mỗi ngày”, PHP team leader Bạch Hưng Kiên cười khi chia sẻ về một trong những thành viên trẻ nhất của team mình.

Những giờ làm việc “thoải mái” của lập trình viên nhà Base

Chắc hẳn giờ đây Cao đang rất hài lòng vì danh sách công việc cần xử lý trong ngày của chàng trai này trên Base Wework là khá dài, từ fix bug, làm tính năng mới, cho tới đọc code, review code… và công việc khó khăn nhất, tốn nhiều thời gian và gây căng thẳng nhất là chọn màu cho mấy button. “Nó khó đến nỗi mà đôi khi mình còn nghĩ tại sao cuộc sống không quy định chỉ có 2 màu cho dễ, như vậy sẽ đơn giản biết bao… Chính vì thế mà giờ đây mỗi lần thấy mình vò đầu bứt tai là anh Kiên có thể biết ngay rằng mình đang làm một task liên quan đến UI”, chàng sinh viên năm 4 Đại học Bách khoa chia sẻ.

Những màn chơi game “căng thẳng”

Là một lập trình viên từng không hài lòng với công ty tại thời điểm chưa được giao nhiều việc, ai cũng nghĩ rằng Nguyễn Văn Cao là một developer “tham công tiếc việc” và “ăn ngủ” với code. Thế nhưng, sự thật là “điều mình thích làm nhất ở Base chính là tranh luận với mấy anh chị trong team về một tính năng nào đó của app. Ở Base, mọi người bàn luận rất ‘business’, vì sản phẩm giải quyết vấn đề cho doanh nghiệp, nên chắc chắn ứng dụng nào cũng sẽ liên quan đến một bài toán business nào đó. Mỗi lần tranh luận, chúng mình lại bàn luận về business logic, hướng tiếp cận bài toán của doanh nghiệp… chứ ít có ai nói về công nghệ được sử dụng hay các thuật ngữ kỹ thuật. Mình tin là khi đã rõ ràng về mặt logic, thì các vấn đề về technical dù có khó đến mấy cũng sẽ được giải quyết”, lập trình viên 21 tuổi của Base khẳng định.

Một điều khác cũng thu hút Nguyễn Văn Cao không kém gì những cuộc tranh luận với mọi người trong team, đó chính là sau những giờ làm việc “thoải mái” thì chính là những màn chơi game “căng thẳng”. Theo nhận xét của Cao, tất cả Basers đều rất hiếu chiến và tinh thần ấy được thể hiện rõ nhất khi chơi AOE, cá ngựa và Uno sau 5:30 chiều mỗi ngày.

“Mình thuộc team chơi Uno. Có lúc chỉ vì mấy lá Uno thôi mà một số mối quan hệ leader – member, chị – em, huynh – đệ đứng trên bờ vực thẳm. Mọi người cạnh tranh nhau cực gắt khi chơi game”, Cao khẳng định.

Sau những màn hạ nhau căng thẳng trong game, sẽ có người về, một số khác ở lại, “nhưng không biết là vì công việc hay tinh thần chiến đấu vẫn còn mà mọi người quyết ngồi lại để ‘ủ mưu’ cho hôm sau. Mình chỉ nhìn thấy những con người FA đang cùng nhau làm việc đến muộn với mục tiêu Make a better software”, lập trình viên Nguyễn Văn Cao kết luận.

“Base là một môi trường làm Product độc nhất vô nhị”

Ẩn sau vẻ ngoài có vẻ trầm mặc, ít nói, lập trình viên không hề khô khan hay “kết hôn” với code như nhiều người vẫn nghĩ. Một ngày ở Base của Nguyễn Văn Cao cũng chính là một ngày của rất nhiều lập trình viên khác trong công ty.

Nếu bạn là lập trình viên và đang trên đường tìm kiếm một cơ hội mới cho chính mình, hãy apply vào Base.vn để trải nghiệm và làm việc cùng với những người trẻ và đầy nhiệt huyết như Cao nhé. Base chắc chắn sẽ là một “sân chơi” không bao giờ phụ lòng những người dám chấp nhận thử thách và dám vượt qua những gì vốn được coi là “giới hạn”.

Đăng ký nhận thông tin

Tin tức, sản phẩm, công nghệ của Base

More To Explore