“Anh ngại lên sóng lắm, phong cách của anh là làm thôi không nói nhiều, em đi tìm người khác đi” – anh Vũ từ chối tôi sau nhiều lần tôi tìm anh để hẹn lịch phỏng vấn. Nếu chỉ dừng lại ở đây, chắc chắn bài viết này sẽ chẳng được lên sóng và tôi cũng mất đi cơ hội tìm hiểu về anh – một Salesman đặc biệt tại Base. Sau nhiều lần gặp anh tâm tình tỉ tê tại pantry, cuối cùng, tôi cũng đã có cơ hội được nghe anh Vũ kể về câu chuyện của mình.
“Anh chỉ cho mày đúng 30 phút, hỏi gì thì hỏi trong từng ấy thời gian thôi.” Cuộc trò chuyện giữa 2 anh em cứ thế bắt đầu vội vã, vì tôi cũng như anh, đều không muốn có 1 phút giây nào dư thừa.
Hãy cùng theo dõi những nội dung đặc biệt về anh Vũ trong buổi phỏng vấn đầu tiên mà anh chấp nhận tham gia nhé.
“Gác lại hào quang” tại ngân hàng lớn top đầu, đến với Base để gây dựng sự nghiệp
Bén duyên cùng Base bởi những ấn tượng mạnh mẽ với đội ngũ founders, năm 2018, anh Vũ Nguyễn (hiện là Business Consulting Team Leader), đã quyết tâm “gác lại hào quang” tại một ngân hàng lớn top đầu cả nước để về Base gây dựng sự nghiệp. Từ một tay mơ chuyển ngang ngành, anh Vũ đã thành công gạt bỏ mọi rào cản về kiến thức, kinh nghiệm nhờ tâm thế tự chủ của một chàng trai trẻ khao khát làm chủ cuộc đời. Tinh thần cởi mở cho sự học của 1 life-long learner; sự nhiệt thành, thẳng thắn của 1 nhà tư vấn quản trị; sự ham chiến của một chiến binh sẵn sàng xông pha; cùng tư duy đóng gói tri thức của một người leader luôn sẵn sàng cho trọng trách “nhân bản nhân tài” đã giúp anh Vũ mang về những hợp đồng tiền tỷ, xây dựng được đội ngũ team V tự chủ, chính trực, thiện chiến.
6 năm trước, khi đã có nhiều thành công ở lĩnh vực Ngân hàng, anh đã lựa chọn Base để bắt đầu lại. Động lực nào thôi thúc anh về với Base ở thời điểm đó ạ?
Thời điểm đó, anh đang làm ở Ngân hàng Á Châu – ACB và đang open cho cơ hội mới thì trợ lý anh Hùng có gọi điện trao đổi với anh. Lúc đó, anh chưa biết Base là gì, từ những thông tin bạn ấy trao đổi, anh có tìm kiếm thêm ở Google. Anh vẫn nhớ, lúc đấy profile anh Hùng hiện lên ở top tìm kiếm khi anh tìm hiểu thông tin về Base. Dần dần, anh bị thu hút bởi đội ngũ có niềm đam mê lớn với sản phẩm. Và đặc biệt hơn cả, người đứng đầu – anh Hùng có thể bỏ hết rất nhiều cơ hội lớn ở nước ngoài để về Việt Nam xây dựng mọi thứ từ con số 0.
Vậy nên, anh nghĩ không có lý do gì mà mình không dám chuyển ngạch từ ngân hàng về Base cả. Tuổi trẻ mà, không có gì để mất cả, miễn là được làm, được trải nghiệm – đây cũng chính là điều mà anh chia sẻ rất nhiều tại RC Hà Nội (Trung tâm Kinh doanh Hà Nội). Anh mong rằng có thể truyền được động lực lớn tới các bạn trẻ, như cách anh Hùng truyền cảm hứng cho anh khi biết đến Base.
Anh còn nhớ như in buổi phỏng vấn với Bảo Trịnh – hồi đó, Bảo là COO của Base. Bảo đã để lại cho anh ấn tượng vô cùng mạnh mẽ về đội ngũ nhân sự ở Base: tài năng & tràn đầy lý tưởng. Lúc ý, anh còn thoáng nghĩ trong đầu là: người tài về Base hết rồi (cười) bởi không chỉ mỗi anh Hùng, đội ngũ BOD mà các bạn nhân sự đều thực sự rất xuất sắc: ai cũng có profile sáng, thành tích tốt, và đặc biệt, vô cùng tâm huyết với công việc của mình. Đội ngũ này đã thành công xây dựng một sản phẩm “made in Vietnam” từ con số 0, trải qua rất nhiều khó khăn thử thách để mang về những thành công nhất định. Bên cạnh đó, lý tưởng và niềm tin vào sản phẩm của đội ngũ Base cũng rất đáng ngưỡng mộ, mọi người sẵn sàng từ bỏ những cơ hội lớn ngoài kia, đóng góp cho sản phẩm, ấp ủ từ ý tưởng đến thành hình và cống hiến vì giá trị mang lại cho cộng đồng. Anh cảm nhận được rõ ràng về tài năng và lý tưởng của Basers thông qua cuộc nói chuyện ngắn ngủi ấy, nên anh quyết định tham gia.
Bắt đầu lại ở một lĩnh vực khác hẳn kinh nghiệm trước đó của mình, đâu là điều mà anh tự tin nhất khi về với Base ạ?
Chính là tệp khách hàng và kinh nghiệm làm việc với đối tượng này. Tệp khách hàng mà Base hướng đến là khách hàng doanh nghiệp, công việc trước kia ở bank cũng cho anh nhiều cơ hội để khai thác insight và làm việc với các chủ doanh nghiệp hay cấp manager/leader. Đây cũng là thế mạnh của anh khi về với Base. Với anh, cơ hội được làm việc với cấp quản lý thực sự rất quý bởi họ đều là những người giỏi giang, bản lĩnh và dày dạn kinh nghiệm. Họ có thể cho anh những bài học mà có thể anh đi cả cuộc đời cũng chẳng thể có được. Được học từ họ chính là động lực giúp anh thêm yêu nghề của mình. Dù làm ở đâu, anh cũng luôn nỗ lực từng ngày để có thể hiểu, tiếp thu và nói chuyện được cùng những người giỏi giang như thế.
Khởi đầu với “ngàn chông gai”
Làm công việc mình muốn, cùng tệp khách hàng đúng với kỳ vọng có thể coi là bước khởi đầu khá thuận lợi tại Base rồi. Tuy nhiên, mọi người thường bảo, hành trình bắt đầu với Base là hành trình “vượt ngàn chông gai”, để vượt qua cần thực sự nỗ lực. Anh chia sẻ thêm về những khó khăn trong giai đoạn đầu cùng Base nhé ạ.
Không phải ngàn chông gai, mà là vạn chông gai mới đúng! Trước hết là cửa ải về kiến thức ngành và sản phẩm. Trước đây, anh học ngành Ngân hàng, anh hoàn toàn không có nền tảng liên quan đến công nghệ thông tin. Anh cũng không có nhiều ý niệm về các giải pháp hay công cụ có thể dùng để quản lý công việc. Đây chính là khó khăn đầu tiên đối với anh khi gia nhập Base. Tuy nhiên, anh hoàn toàn lường trước được điều này, nên tâm thế của anh luôn sẵn sàng cho những kiến thức mới.
Vượt qua được thử thách đầu tiên, anh đối mặt với những khó khăn khi làm việc với khách hàng. Trên thực tế thì làm việc với khách hàng luôn khó khăn hơn so với tiếp nhận lý thuyết vì đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và cần phản ứng nhanh. Nhưng học thầy không tày … học Khách. Anh trưởng thành hơn nhiều sau những lần làm việc với khách hàng, chấp nhận và đi lên từ những lỗi sai của bản thân. Anh đã vượt qua “những ngày đầu tiên tăm tối” mà ai làm sales cũng sợ bằng việc đánh dấu deal won đầu tiên của riêng mình. Đó là deal với VTC – một trong những công ty rất lớn ở thời điểm này. Chốt được deal với một khách hàng lớn trong khi Base vẫn đang là một sản phẩm non trẻ khiến anh vô cùng tự hào. Nhưng tất nhiên, thành công không tự nhiên tới. Để win được deal này, anh đã phải trải qua rất nhiều buổi meeting với khách hàng, trả lời không biết bao nhiêu câu hỏi về sản phẩm của khách. Nhìn chung, làm Sales B2B ấy, mình sẽ phải học để có thể tự tin ngồi trong bàn họp một mình và “tiếp chuyện”, thuyết phục cả hội đồng chục bác quản lý bên công ty khách hàng. Nhưng tính anh thích làm việc khó, hôm nào họp càng đông, anh càng thấy học được nhiều. Việc miệt mài tự học cả kiến thức lẫn kỹ năng khi làm việc cùng khách cuối cùng, đã giúp anh chứng minh mình có thể làm được.
Khó khăn nối tiếp khó khăn, vậy làm cách nào để anh “sống sót” đi qua chuỗi thử thách liên hoàn những ngày đầu đó ạ?
Anh nghĩ điều mà mỗi người có thể làm được để vượt qua thử thách chính là học hỏi. Bất kể đó là khó khăn gì, mức độ khó dễ ra sao, thì chỉ có học, tích lũy và đóng gói mới giúp chúng ta chủ động kiểm soát khó khăn và vượt qua chúng.
Với anh em Basers, điều đầu tiên cần học chính là học sản phẩm, cụ thể là học tính năng và học triết lý sản phẩm. Điều này vô cùng quan trọng và đòi hỏi sự chăm chỉ cao. Thời điểm 6 năm trước khi nhận offer từ Base, anh bắt đầu học hết về ngành, về SaaS, về thị trường để bước từng bước một. Ngày đầu tiên onboard, khi có tài khoản Base, anh đã tải ngay app mobile của Base về để mày mò, dùng thử, đi tìm kiếm các tính năng và cách sử dụng, từ đó rút ra cho bản thân về triết lý vận hành của apps. Chỉ khi làm như vậy thì khi gặp khách hàng và nhận được câu hỏi về sản phẩm có tính năng này không, bài toán quản trị này có thể xử lý như thế nào thì anh sẽ trả lời được ngay lập tức. Chăm chỉ sẽ giúp đội ngũ tư vấn hiểu sản phẩm để mang tới cho khách hàng những giải pháp phù hợp.
Để học tốt, anh nghĩ “tò mò” cũng là yếu tố quan trọng kích thích hiệu quả học tập của mỗi người. Các bạn trẻ bây giờ thông minh và học rất nhanh; nếu có thêm sự tò mò nữa thì mỗi người sẽ hiểu rộng, hiểu sâu và tìm thấy niềm yêu thích trong việc học một sản phẩm công nghệ, đặc biệt là một sản phẩm khó như Base. Anh tin rằng với tư duy và sự nhạy bén của các bạn trẻ với công nghệ thì việc chinh phục các sản phẩm của Base sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, cách học hiệu quả với anh còn đến từ việc “hành”. Để làm tốt vai trò của 1 Consultant, tụi anh cần tiếp thu kiến thức thực chiến, nâng cấp bản thân thông qua những bài toán của khách hàng. Đây là một kênh học vô cùng hữu ích bởi tệp khách hàng mà anh em được tiếp cận chính mà những manager, director giàu kinh nghiệm và đã lăn lộn rất nhiều trên thị trường. Trung bình 1 năm 1 Consultant như anh sẽ tích lũy được khoảng 1000h làm việc cùng cấp C-level. Như anh đã chia sẻ, một vài tiếng nói chuyện với họ đem đến cho anh những thông tin giá trị hơn rất nhiều so với học lý thuyết, huống hồ, với nghề này, anh được học cả vạn giờ. Luôn có vô cùng nhiều điều mới để học mỗi ngày. Thông qua các cuộc meeting với khách, anh có thể học được cách quản lý, cách vận hành một doanh nghiệp cụ thể sẽ như thế nào. Khi đó, những kiến thức thực tế đó kết hợp với các mô hình, nền tảng lý thuyết, anh sẽ có góc nhìn bao quát hơn.
Hành trình “học, học nữa, học mãi”, duy trì nội lực và tạo nên bộ Wikipedia của riêng mình
Một câu chuyện thường gặp ở các bạn sales là hừng hực học trong thời gian đầu, nhưng sau đó khí thế lại nguội dần. Vậy anh làm thế nào để xây dựng được thói quen và động lực cho việc học ạ?
Thứ nhất, xét về yếu tố ngoại cảnh, anh nghĩ làm ở Base đã tạo ra được thói quen tốt cho anh. Văn hóa học tập & phát triển ở Base luôn được đầu tư để nuôi dưỡng. Các khóa đào tạo đa dạng nội dung, hình thức được tổ chức đều đặn cũng là một cách để anh duy trì thói quen học tập hằng ngày, hằng tuần.
Còn từ phía anh thì nội lực mạnh mẽ là chìa khóa. Khi khó khăn, anh thường nghĩ về lý do mình bắt đầu. Vì sao anh chọn Base? Vì giá trị, tri thức, tiền tệ hay quan hệ? Thực ra là vì tất cả :D. Nghĩ về những điều đó là cách anh bồi đắp nội lực cho mình, để bản thân anh không dừng lại.
Anh nghĩ mỗi cá nhân phải nắm bắt mọi cơ hội để học một cách chủ động, đồng thời, cần hiểu rõ vai trò mạnh mẽ của việc học. Nghe thì có vẻ dễ nhưng không phải ai cũng có thể học chủ động được như thế.
Để làm được điều trên, anh em cần chuẩn bị tư duy mở và tinh thần sẵn sàng tiếp nhận mọi kiến thức. Khi đã làm được điều này, mọi người nhìn đâu cũng ra được tri thức, lúc nào cũng muốn cải tiến bản thân mình, mọi thông tin tiếp nhận từ bên ngoài đều có giá trị. Đặc biệt, tại Base đội ngũ tư vấn bọn anh có cơ hội được gặp gỡ và va chạm nhiều với khách hàng. Nên nếu biết chủ động học từ khách thì có cả bầu trời tri thức luôn. Dần dần, các thông tin sẽ được liên kết với nhau trở thành nền tảng để anh em tiến bộ nhanh chóng.
Tiếp đến là ý thức về việc đóng gói tri thức để nó trở thành bộ Wikipedia của chính mình. Đây chính là bước cuối cùng và quan trọng nhất trong hành trình tích lũy, mỗi người sẽ phải tự đặt câu hỏi để làm rõ thông tin, tìm hiểu chi tiết đằng sau các keyword/thông tin đó cụ thể là gì và đóng gói lại. Tương tự với mỗi điểm chạm với khách hàng, bản thân hãy chủ động tìm hiểu xem phương pháp, thông tin, quy trình hay bài toán đó là gì. Anh may mắn có cơ hội tham gia nhiều khóa học giá trị từ trước đến nay, tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, từng kiến thức, từng thông tin anh luôn tìm hiểu đến cùng để có thể tổng kết và gói gọn lại. Anh không bao giờ cho phép bản thân không trả lời được cùng 1 câu hỏi đến lần thứ 2. Bên cạnh đó, anh không cho phép bản thân tiếp nhận thông tin một chiều và thụ động, phải làm sao để khi nhắc đến từ khóa đấy, mình có đầy đủ thông tin nhất để xử lý và đưa ra quan điểm cá nhân. Nội lực mạnh mẽ kết hợp với mindset chủ động và nỗi ám ảnh về việc phát triển chính mình đã giúp anh hoàn thiện bộ Wikipedia của chính mình hàng ngày, thậm chí hằng giờ. Chỉ có cách này mới có thể duy trì được thói quen và nội lực của mỗi người. Khi đó, anh em sẽ không bao giờ bị trôi tuột và đứng yên tại chỗ về mặt kỹ năng. Tụi anh định vị mình là 1 chuyên gia tư vấn chuyển đổi số, và để làm 1 chuyên gia, chẳng có cách nào hiệu quả hơn ngoài việc tự xây bộ Wikipedia của mình.
Bí quyết chốt deal “đỉnh chóp”: Không lòng vòng được lòng trăm họ
Tại Base, em nghe nhiều người gọi anh với biệt danh “Vũ tiền tỷ” bởi anh có rất nhiều deal to. Anh chia sẻ thêm về bí kíp làm nghề của mình đi ạ.
Anh nghĩ anh không có bí quyết gì cao siêu, điều anh luôn nhắc nhở bản thân chính là tâm thế đi gặp khách hàng: trung thực & tận tâm.
Dấu ấn mạnh mẽ mà anh luôn muốn tạo cho khách hàng chính là phong cách sales thẳng thắn, quyết đoán như con người anh. Với anh, điều quan trọng nhất là phải nói được làm được, có trách nhiệm cao với những công việc mình làm. Anh ưu tiên việc đi thẳng vào vấn đề, không trả lời lòng vòng, nhiều ý, không thêu dệt bánh vẽ, không hứa hẹn viển vông để che đậy bất cứ điều gì, đặc biệt là những vết xe đổ của bản thân. Làm Sales nhiều năm, anh gặp rất nhiều câu hỏi của khách hàng về khả năng triển khai thành công của dự án, anh tin chắc tất cả các Salesman khác cũng vậy. Cá nhân anh nghĩ rằng: “Nếu mình đã từng thất bại mà cố gắng che giấu đi thì chẳng khác nào phủ định đi những vấp ngã của chính mình.” Anh coi đó là sự thiếu chính trực. Khi đó, khách hàng có thể cảm thấy không tin tưởng mình nữa. Hoặc trong trường hợp, khách xuề xòa chốt deal, rất có thể họ sẽ là những người tiếp theo đi vào những vết xe đổ trước đó. Nhiệm vụ của anh là cần chia sẻ một cách trung thực để giúp khách hàng tránh được những rủi ro không đáng có. Dám nói lên vấp ngã, dám nhìn thẳng vào sai lầm là cách tốt nhất để sửa sai và tạo được niềm tin với khách hàng, từ đó công việc mà anh làm càng trở nên có giá trị.
Bên cạnh đó, anh cũng luôn giữ tâm thế tận tâm khi gặp bất cứ khách hàng nào từ lúc bắt đầu vào nghề đến nay. Khi bản thân mỗi BC dùng tâm mình để làm việc với Khách thì họ mới cảm nhận được sự tử tế đến từ cá nhân, đến từ tổ chức và theo đó là sản phẩm tử tế do mình tạo ra cũng mang lại giá trị cao đối với khách hàng. Cứ luôn hết mình, hết lòng, giữ được năng lượng đó, tiếp tục đi, tiếp tục làm, kết quả sẽ xuất hiện thôi.
Anh biết rằng, trung thực & tận tâm không đơn giản là một hai hành động nhỏ mà hình thành nên được, đó là kết quả của hành trình xây dựng tư duy và kéo dài xuyên suốt qua chuỗi điểm chạm với khách hàng. Anh đã, đang và sẽ luôn thực hiện điều này với mọi khách hàng để thực sự trao đi được giá trị.
Rất nhiều người làm sales B2C nhiều năm nhưng ngại chuyển ngành qua B2B vì không thích nghi được với đặc thù Sales Circle (chu kỳ kinh doanh) dài của ngành này. Anh được anh em ở Base rất ngưỡng mộ bởi khả năng chốt deal nhanh hạng top. Anh có bí quyết gì đằng sau thành công này vậy ạ?
Với anh thì đơn giản lắm, anh nghĩ là muốn nhanh thì phải làm từ từ. Hãy luôn nhớ rằng, đừng nói ra câu “Em hiểu rồi” quá nhanh, bản chất sau 2-3 câu nói trao đổi của khách hàng vẫn chưa thể giúp mình hiểu được vấn đề mà doanh nghiệp đó đang gặp phải là gì. Đừng cố gắng thao thao bất tuyệt từ tính năng này đến tính năng khác mà không khác gì nội dung trên video/website, điều đó chắc chắn sẽ chẳng thể giúp mọi người won deal nhanh hơn.
Anh thực sự mong rằng khi các bạn nói ra câu “em hiểu” thì có nghĩa các bạn đã lắng nghe, thấu hiểu và sẵn sàng jump-in, chiến cùng khách từ giây phút đó.
Base hoạt động với triết lý “bán giải pháp, không bán sản phẩm”, theo anh, cái này cũng tương tự như quan điểm được nhiều cuốn sách khuyên chúng ta “bán thứ khách hàng cần, không bán thứ mình có”. Anh cũng đi theo sứ mệnh này để xác định rõ ràng điều khách hàng cần và tập trung cung cấp giải pháp để giải quyết triệt để những vấn đề của khách.
Anh luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, lắng nghe, thấu hiểu khách thay vì chỉ chăm chăm nói hết những điều mình muốn nói. Sự vội vàng đấy có thể sẽ trở thành nguyên nhân khiến Sales Circle dài hơn bởi khách hàng chưa thực sự thấy được giải pháp cho những điều họ cần giải quyết. Anh tin rằng đa số các deal won thành công của anh nói riêng và BC tại Base nói chung đều là kết quả của sự bình tĩnh, lắng nghe đối với khách hàng. Bởi khi làm được điều đó, mỗi cá nhân mới có thể gói gọn lại bài toán của khách hàng và xắn tay lên để có thể chiến cùng khách.
Phương châm, mindset làm nghề đúng đắn, tận tâm đã giúp anh Vũ mang về được nhiều deal tiền tỷ và sở hữu Sales Circle ngắn nằm trong hạng top toàn Base. Dùng sự tận tâm, trung thực để tư vấn, lắng nghe để thấu hiểu bài toán để mang đến giá trị và giải pháp phù hợp. Đó chính là nền tảng và gốc rễ mà anh Vũ đã xây dựng trong 6 năm đồng hành cùng Base.
Leader “mát tay” và hành trình xây dựng nội lực, dẫn dắt sự thành công của các team member
Em nghe kể trước kia anh đã từ chối cơ hội lên chức quản lý nhiều lần để tập trung làm chuyên môn. Tới hiện tại, anh đang dẫn dắt một đội ngũ BC vô cùng thiện chiến. Điều gì đã thay đổi trong anh khi anh đồng ý nhận thử thách ở vị trí mới này?
Anh nghĩ sau một thời gian đóng gói tri thức, anh cần có trách nghiệm “truyền nghề” cho những người đồng đội của mình. Anh nghĩ rằng, những tích lũy đó của anh trở nên giá trị hơn nữa khi anh có cơ hội chia sẻ rộng với mọi người. Đó là kết quả của nhiều va vấp, khó khăn, anh mong rằng với bộ Wikipedia đó, anh có thể hạn chế những sai lầm và có thể giúp đỡ mọi người tránh được những va vấp của anh trong quá khứ.
Thú thật, trong hành trình 6 năm ở Base, cột mốc quan trọng nhất đối với anh chính là thời điểm anh nhận trọng trách Leader này.
Ngay từ lúc anh giữ vai trò Acting Team Leader, team V của anh đã nhận được các giải thưởng Best Team của quý. Đặc biệt, anh rất tự hào bởi 100% nhân sự team anh đều pass thử việc và được level-up trong giai đoạn thử thách. Anh em trong team gặt hái được thành công chung và mỗi người đều có thành tựu của riêng mình.
Anh đã làm thế nào để giúp team member của mình vậy ạ?
Hành trình để làm nên những thành công đó không phải ngày một, ngày hai mà có, hơn hết đó là quãng thời gian dài. Còn cách làm thì anh đi từ trải nghiệm của cá nhân anh thôi. Anh “thạo nghề” nhờ nội lực. Và anh cũng giúp các bạn theo cách đó. Anh luôn tìm cách để làm sao giúp các bạn xây dựng động lực nội tại mạnh mẽ.
Tư duy làm chủ: bạn tự trả lương cho chính mình
Đầu tiên, anh luôn làm rõ với các thành viên nhận thức làm chủ về công việc cá nhân. Anh quan niệm, mỗi người sẽ tự trả lương cho mình, đó là tư duy làm chủ “anh em không ai đi làm thuê cho ai cả, mà là đang tự chủ với những việc mình làm”. Tư duy này sẽ giúp mỗi cá nhân bứt phá trong hành trình phát triển sự nghiệp. Đối mặt với khó khăn, anh luôn muốn các bạn phải sẵn sàng tâm thế “bắt buộc phải làm được” chứ không chỉ “em sẽ cố gắng”. Từ đó, các bạn sẽ nắm được quyền tự chủ với tương lai của mình.
Sau khi xác định được tư duy đúng đắn thì các bạn cần phải làm, làm ở đây nghĩa là phải làm mọi thứ tốt nhất, hoàn thiện nhất và không được có suy nghĩ về việc trì hoãn điều gì. “Đã chấp nhận giải những bài toán khó, thì bản thân phải tham chiến, dám xông pha và nhất quyết phải làm đến cùng. Còn nếu không làm được thì xác định ngay từ đầu là dành thời gian và năng lượng cho những điều giá trị hơn”. Đấy cũng là sự hết mình, hết lòng với 200% nỗ lực trong công việc cá nhân.
Hơn hết, bản thân anh cũng phải luôn đi đầu làm gương để các thành viên trong team được tạo động lực và nhìn thấy thành quả giá trị sau hành trình nhận thức và thực chiến đó. Anh luôn luôn sẵn sàng xắn tay vào làm cùng các bạn trong những bài toán khó để chắc chắn ra được kết quả. Từ những chiến thắng nhỏ, các bạn sẽ có niềm tin về sự dẫn dắt của anh, để từ đó phát triển hơn mỗi ngày.
Hãy luôn nhớ rằng: “Điều quan trọng khi đi làm là phải xác định được mình đi làm vì điều gì, sau đó dùng nội lực & kỷ luật của bản thân để làm điều đó bằng mọi giá. Anh tin các bạn sẽ có thành quả của riêng mình.” Với anh, các giải thưởng Best Team của quý hay việc các bạn level-up chính là thành quả sau khi khai phá được mindset: “Mình tự mình trả lương cho mình” này.
Khép lại buổi phỏng vấn cho bài viết đầu tay của mình, trọn vẹn trong 40 phút – quá 10 phút so với thời gian anh Vũ dành cho buổi nói chuyện của hai anh em. Kết thúc buổi chia sẻ, anh Vũ nhấn mạnh lại một lần nữa về tầm quan trọng nội lực mạnh mẽ, khả năng đóng gói tri thức cùng tư duy làm chủ của một Nhà tư vấn chuyển đổi số. Đó là nền tảng, hành trang vô giá để mỗi cá nhân có thể phát triển tối đa trên hành trình sự nghiệp của mình. “Anh tin rằng thế hệ trẻ của Base có thể tạo ra nhiều giá trị hơn nữa, hãy học hỏi, tích lũy hằng ngày rồi sẽ đến lúc mỗi người tỏa sáng.”
Là một người đã tiếp xúc với cả trăm Basers và nhìn thấy sự lấp lánh trong ánh mắt của mỗi Basers khi làm việc, tôi tin rằng, niềm tin của anh Vũ là hoàn toàn có cơ sở.
Chúc anh Vũ và team V sẽ tăng tốc tối đa trong 2 tháng cuối năm 2024 để mang đến thật nhiều “điều khách hàng cần” hơn nữa.
P.s: Trước buổi trò chuyện này, đã có lần tôi sửng sốt khi đi ngang qua anh Vũ lúc anh đang gọi điện cho khách, câu nói của anh vô tình lọt vào tai tôi: “Em nói thật với anh là ….”, tôi đem kể chuyện này với mọi người trong team và nhận được câu trả lời: “Đấy mới là Vũ”. Và giờ, tôi đã hiểu “là Vũ” là như thế nào. Tôi tự thấy mình thật may mắn vì được người anh cho hẳn 40p chứ không phải 15p như những đồng nghiệp của tôi. Một lần nữa, cám ơn anh Vũ “Vào Việc” vì cơ hội này.