“Mười một giờ đêm, anh em mới nhận ra mình mải làm quên cả ăn để code xong phiên bản đầu tiên. Team tiếp tục làm đến tận một giờ sáng để review và sửa lại code, tất cả đều phải sẵn sàng để xử lý sự cố bất ngờ. Cả tuần trời team mất ăn mất ngủ để test, fix, hối thúc bên trang phối hợp, hỗ trợ để tính năng sớm được lên production. Họ chỉ hỗ trợ qua email, từ chối zalo nên mỗi khi cần nhờ gì đó đều phải email mấy lượt, liên lạc rất khó khăn. Anh em đâm đầu vào làm, quên ăn, quên ngủ, vừa thấy sốt ruột vì chưa xong được việc, vừa lo lắng nếu để ảnh hưởng đến khách hàng.”
Anh Nguyễn Hoàng Sơn kể về cuộc “vượt bão” của team khi xử lý sự cố về một trang tuyển dụng hàng đầu thông báo sẽ ngừng hỗ trợ gửi thông tin ứng viên qua email: “Đây là 1 nguồn jobsite top đầu, mỗi ngày có đến cả ngàn lượt CV đổ về tự động, nếu sự cố xảy ra sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến vận hành của cả nghìn doanh nghiệp đang sử dụng đồng bộ ứng viên tự động từ trang tuyển dụng đó sang Hiring, hậu quả để lại sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng.” Chỉ trong sáu ngày, anh Sơn Nguyễn đã dẫn dắt team hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc nhưng anh luôn thẳng thắn khi nhìn lại: “Dù cuối cùng cũng đã hoàn thành nhưng team vẫn cảm thấy day dứt khi khách hàng vẫn đã phải có những ngày dùng sản phẩm nhưng CV từ nguồn không về, tự nhủ cần phải tối ưu hơn về cách làm việc, nâng cao trình độ để nếu lần sau xảy ra có thể hỗ trợ được nhanh hơn nữa.”
Tận tâm – Khiêm nhường – Mơ lớn chính là những phẩm chất Base quý báu hội tụ ở chiến binh Product Nguyễn Hoàng Sơn – Team Leader của bộ sản phẩm HRM+.
VĂN HÓA CỦA BASE LÀ LÀM SẢN PHẨM BẰNG SỰ TỬ TẾ
Sự tử tế trong giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
“Văn hóa là một thứ được chảy hàng ngày. Văn hóa mang chất riêng của Base là sự đam mê sản phẩm. Chúng ta luôn mong muốn làm sao đưa đến khách hàng sản phẩm tốt nhất, không chỉ bây giờ mà sau này Base luôn là sản phẩm tốt nhất Việt Nam về phần mềm quản trị doanh nghiệp.” – anh Sơn chia sẻ.
Sự gắn kết giữa anh Sơn Nguyễn và bộ sản phẩm HRM được ghi dấu từ những ngày đầu: “Trước anh làm cho một công ty của Nhật, khi công ty thành lập văn phòng ở Việt Nam thì anh là người về làm. Sau khi dừng ở công ty cũ, anh muốn làm một sản phẩm dành cho thị trường Việt Nam, anh muốn mang lại những giá trị cho người Việt, khách hàng Việt. Anh muốn làm một sản phẩm về nhân sự vì anh cũng có kinh nghiệm làm về hành chính nhân sự, vì thế anh có hứng thú với công việc tại Base.
Ở quá trình làm quản lý ở công ty cũ, anh gặp tương đối vấn đề về thiết lập quản trị nhân sự và khi đi tra cứu trên mạng, anh gặp khá nhiều bài viết của Base về xây dựng và quản trị hệ thống. Khi ấy, Base là top những công ty mà anh muốn làm khi quyết định công tác tại Việt Nam. Anh muốn làm ở công ty có nhiệt huyết và thông điệp mạnh mẽ về việc làm sản phẩm, anh muốn được truyền cảm hứng về việc đó. Và Base đã truyền cảm hứng cho anh.”
Sự tử tế nằm ở cái tâm của người làm sản phẩm
Sự tử tế luôn là keyword được nhắc đến thường xuyên tại Base. Đó là giá trị cốt lõi, là kim chỉ nam, là niềm tự hào của tất cả Basers. Ở anh Nguyễn Hoàng Sơn, chất Base về sự tử tế luôn được truyền cảm hứng mạnh mẽ: “Sự tử tế nằm ở cái tâm của người làm sản phẩm. Những người làm sản phẩm thì cái tâm đầu tiên phải là làm sao làm ra một sản phẩm tốt, thực sự tạo ra những giá trị tốt đẹp cho những người quản trị nhân sự, quản trị doanh nghiệp, hơn là chỉ chăm chăm làm ra để đi bán. Đó là cắt nghĩa của anh về sự tử tế. Làm sao tạo ra giá trị thật cho người sử dụng chính là sự tử tế.”
Tại Base, sự tử tế luôn bền vững: “Một người bạn của anh ở Base khi ấy đã chia sẻ với anh rằng Base là một công ty làm sản phẩm tử tế, có những lãnh đạo có tâm và try-hard. Sau đó, anh đọc những bài viết trên life.base.vn về chân dung các Basers có đam mê lớn với việc làm sản phẩm và tạo ra giá trị cho khách hàng. Anh bị thu hút bởi Base từ đó và cũng muốn đóng góp cho sứ mệnh ấy.”
Sự tử tế từ giá trị sản phẩm của Base
Tại Base, giá trị sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Những kinh nghiệm và trải nghiệm tích lũy cũng thôi thúc anh Sơn muốn làm một công việc mang giá trị lớn cho cộng đồng, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Đây chính là điểm chạm góp phần tạo nên sự gắn kết của anh Sơn và Base.
“Anh mong muốn làm một sản phẩm tử tế và mang lại giá trị cho những người làm nhân sự vì mình từng trải qua công việc đó, hiểu rõ những khó khăn nhất định khi quản lý nhân sự mà không có phần mềm quản lý. Anh rất đau đáu về việc đó nên muốn giúp đỡ những người giống mình.”
CÁC CHIẾN BINH PRODUCT LÀ SIÊU NHÂN
Siêu nhân thường được biết đến là một nhân vật có năng lực vượt giới hạn, chiến đấu vì chính nghĩa để mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội. Ở Base, các Basers product hay được gọi bằng danh xưng rất thân thương là các “chiến binh Basers”. Họ có thể có nhiều tính cách khác nhau nhưng có một điểm chung là những người có năng lực vượt trội song hành cùng nội lực mạnh mẽ từ bên trong. Anh Nguyễn Hoàng Sơn cũng là một điển hình cho những “chiến binh Basers” của nhà Base. Điều đó được thể hiện ở vốn kỹ năng, kinh nghiệm của anh và những giá trị mà anh luôn hướng đến cho mình và cả team HRM.
Khi được hỏi về những khó khăn, vất vả phải vượt qua khi đồng hành cùng bộ sản phẩm HRM, điều đầu tiên anh Sơn Nguyễn nhắc đến là sự vất vả của đồng đội mình: “Để đạt được cái gì đó mình luôn biết và chuẩn bị tâm lý trước là phải vượt qua rất nhiều thứ nên anh và team cứ cố gắng thôi. Có những người dành cả ngày cả đêm tại công ty để giải quyết một bài toán một cách hoàn hảo. Sơn Đỗ cũng có đợt làm những tính năng quan trọng, bạn ấy cũng rất nhiều ngày ở lại công ty làm việc một mình, sáng đến anh vẫn thấy Sơn Đỗ ở công ty làm việc tâm huyết 100%. Các bạn Tester cũng không ít lần hy sinh thời gian cá nhân để sản phẩm lên đúng hạn. Các bạn ở nhà cũng test, tối đêm cũng test, ngày nghỉ lễ cũng test. Anh rất trân trọng những nỗ lực đó nên anh luôn cố gắng đồng hành cùng các bạn.”
Kể về kỉ niệm đáng nhớ với đồng đội mình, anh Sơn chia sẻ: “Đợt làm tính năng làm lương tách chặng, đợt đó team huy động toàn lực lượng để làm kịp cho khách. Anh code và full đội tester làm việc trong vài ba ngày để lên được tính năng cho khách đúng hạn để khách có thể vận hành được. Nếu làm đều đều thì phải vài tuần nhưng để kịp, team dốc toàn bộ lực lượng để làm trong 2-3 ngày thôi, họp chiến lược,…”
Bên cạnh những khó khăn của đồng đội, anh Sơn kể về chất Base đầy tự hào: “Ở Base điểm thu hút nhất đối với anh và anh nghĩ không chỉ product mà các bộ phận khác nữa đó là yêu sản phẩm, hơn hết là sản phẩm quản trị doanh nghiệp. Chúng ta không đơn giản là đi kiếm tiền mà chúng ta muốn làm điều tử tế, muốn phụng sự và đồng hành cùng khách hàng để họ có trải nghiệm tốt hơn, không phải trải qua những nỗi đau mà mình từng gặp. Đó là kim chỉ nam cho anh và những người đang và sẽ làm ở Base.”
“Anh Kiên, anh Đạt hay Sơn Đỗ là những người có động lực rất lớn về mặt làm sản phẩm nói chung. Mọi người rất “crazy về sản phẩm”, đam mê làm sản phẩm theo những cách khác nhau. Đồng nghiệp xung quanh là nguồn cảm hứng và tấm gương cho anh. Có thể theo nhiều cách khác nhau nhưng về cái tâm và sự đam mê thì chúng ta cùng có một điểm chung. Mọi người khiến anh được tiếp thêm sự quyết tâm, cũng muốn đam mê và cố gắng làm sản phẩm như họ.” – anh Sơn chia sẻ.
Người dẫn dắt, đồng hành cùng anh Sơn Nguyễn và team HRM qua rất nhiều khó khăn tại Base là anh Bạch Hưng Kiên – thủ lĩnh của hai bộ sản phẩm Work+ và HRM+. Anh Bạch Hưng Kiên, Work+ & HRM+ Director tự hào kể về “chiến binh nghìn máu” của Product: “Sơn tận tâm, chăm chỉ, làm rất nhiều thứ khó nhưng không bao giờ kêu khổ hay khoe khoang. Năng lực, công lực của Sơn rất nhiều, Sơn làm được những thứ rất “khủng” nhưng Sơn không kể. Vì thế, mọi người luôn có niềm tin rằng Sơn Nguyễn có thể làm nhiều hơn thế.”
“Hồi trước bọn anh có một group tên là “Hội họp 1h sáng”, đó là thời điểm anh mới tiếp nhận HRM, anh đưa ra đường lối chiến lược, còn Sơn dẫn dắt và code chính cùng anh em. Có thể nói Sơn và các anh em là những chiến binh đã chiến đấu hết mình để hồi sinh bộ HRM. Chỉ trong vòng một tháng đó, số tính năng update trong một tháng bằng sáu tháng trước đó. Sơn và các anh em thực sự là những siêu nhân. Anh chỉ đưa ra chiến lược và một số lời giải nhất định, còn chiến binh thực sự đi đánh trận của HRM là Sơn Nguyễn và đồng bọn.” – anh Kiên ghi nhận sự đóng góp của anh Sơn Nguyễn.
Chị Hiền Nguyễn 03 – Software Tester, team HRM chia sẻ: “Đối với team, anh Sơn nhân từ như mẹ hiền. Anh luôn tập trung để kết quả cuối cùng tốt nhất, không quy chụp đổ lỗi cho bất kỳ ai. Cũng nhờ anh Sơn nên team HRM mới đi được như bây giờ nếu không chị cũng từng có lúc muốn bỏ cuộc. Anh Sơn hòa nhập với mọi người rất nhanh và có chuyên môn chắc chắn nên được anh em rất tin tưởng. Chất Base của anh Sơn tại Base là sự tận tâm và có trách nhiệm với công việc, luôn khiêm nhường và tôn trọng đồng nghiệp.”
CỨ ĐI RỒI SẼ ĐẾN – NHỮNG GIẤC MƠ LỚN
Cứ đi rồi sẽ đến
“Ở Base anh được làm những gì mình đam mê và tự hào. Sau thời gian làm việc ở nhiều nơi, anh tìm kiếm công việc khiến bản thân mình hạnh phúc và anh tìm được điều đó ở Base. Đó là thứ mà sau bao nhiêu năm đi làm mọi người thường tìm kiếm, mình sẽ tiến về những điều mình mong muốn.” – anh Sơn Nguyễn luôn nhận mình may mắn khi có cơ duyên với Base, Base đã chắp cánh cho đam mê của anh về sản phẩm.
Anh tâm sự về giá trị của công việc: “Trước kia, khi còn mới đi làm anh chỉ nghĩ mình cống hiến hết sức cho công ty, còn cái gì “back” lại cho mình mình không nghĩ nhiều, đơn giản là mình nhận lương còn giá trị ngoài đó anh không nghĩ. Thế nhưng, đến thời điểm nào đó anh nghĩ rằng mình phải sống cho mình một chút, anh nghĩ mình đi làm không chỉ là đi làm mà phải làm những gì mình thực sự muốn và tin, thì khi ấy mình sẽ đạt được những gì mình muốn. Cứ đi rồi sẽ đến.”
Không ngừng tích lũy
“Khi làm sản phẩm, khó khăn lớn nhất là mình không được gặp trực tiếp khách hàng. Cầu nối của product với khách hàng là các bạn sale, các bạn đi triển khai khách hàng, anh và các bạn phải thường xuyên ngồi với nhau giải các bài toán cho khách, anh cũng cần học từ mọi người.”
“Khó khăn thứ hai là mình luôn phải bao quát được vấn đề. Vì mình đang làm sản phẩm SaaS, product luôn phải tìm ra giải pháp chung nhất để giải quyết không chỉ một mà tất cả doanh nghiệp nói chung. Khi làm, mình phải đáp ứng được nhiều trường hợp xảy ra nên cần nghiên cứu kĩ nhiều vấn đề để mở rộng trong tương lai. Ngoài ra, product cũng cần kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu như nghiên cứu từ đối thủ; tham khảo luật pháp Việt Nam; tham gia các khóa học về quản trị. Mình phải chủ động tổng hợp, trau dồi thông tin nhiều nhất có thể để hiểu tổng quát vấn đề. Song hành với đó, chúng ta luôn nằm trong một cuộc đua phát triển, bài toán lựa chọn làm cái gì, không làm cái gì cũng là điều cần cân đối.”
“Đến với Base là một cái duyên, dòng đời xô đẩy khiến mình được đặt vào vị trí như vậy, trải qua những điều như thế và có hứng thú với nó thì mình mới làm tốt được. Mình thường lựa chọn những gì tiếp theo dựa vào những cái mình đã trải qua. Anh luôn open với việc mình học và thử những điều mới.” – anh Sơn chia sẻ về động lực để học tập và không ngừng tích lũy.
Base vẫn là Base
“Base có những người làm sản phẩm rất tâm huyết và anh được truyền cảm hứng từ đó. Base có văn hóa làm sản phẩm rất mạnh. Anh kỳ vọng những thế hệ kế tiếp của Base sẽ có DNA như vậy để Base vẫn là Base.” – anh Sơn nhấn mạnh về văn hóa Base.
DNA của Base được anh Sơn Nguyễn mô tả đầy tự hào và cảm xúc: “Ở Base thứ bền vững nhất là cái tâm của người làm sản phẩm. Đó là kim chỉ nam cho những người làm ở Base và được lan tỏa ở các bộ phận. Có nhiều bạn BC làm việc rất nhiều năm ở đây, họ cũng nhiệt huyết với việc chuyển đổi số cho khách hàng. Anh cũng được truyền động lực từ các bạn ấy. Bên cạnh đó, Base được xây dựng bởi những câu chuyện và việc mình tiếp tục kể câu chuyện như Chuyện Basers là cách mà chúng ta duy trì DNA của Base.”
Ở Base luôn tồn tại một giấc mơ rằng “Mỗi doanh nghiệp tại Việt Nam khi bắt đầu một ngày mới vào buổi sáng, việc đầu tiên của họ là mở phần mềm Base”, anh có tin vào điều ấy không?
“Anh nghĩ đó là một giấc mơ mà ai cũng muốn tin, cũng muốn cùng nhau thực hiện. Đó là giấc mơ để chúng ta cùng mơ. Anh không biết là bao lâu nhưng đến một mức nào đó chúng ta chắc chắn sẽ đạt được. Anh kỳ vọng Base vẫn là Base, luôn hướng đến những giá trị nền tảng về sự tử tế, có những con người thật tâm muốn làm những điều tốt đẹp cho xã hội. Anh mong muốn mọi Basers cũng được thấm nhuần văn hóa ấy, có chung suy nghĩ, tâm huyết về việc làm sản phẩm, điều ấy là động lực cao nhất cho các bạn đến đây. Đó là điều tuyệt vời nhất cho các bạn ở Base. Đó là giá trị cốt lõi của Base.”