Loading...

CUSTOMER ONBOARDING “ĐỜI ĐẦU” CỦA BASE | ANH PHẠM VIỆT

Phạm Việt

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Reading Time: 15 minutes

“Anh nhớ mãi chuyến đi triển khai dưới Hải Phòng với đủ cung bậc cảm xúc: vui có, buồn có, sợ chết cũng có.

Cả hành trình triển khai chỉ có anh và một bạn nữa đồng hành. Ngay từ buổi đầu tiên, vì chọn nhầm địa điểm nên hai anh em đi trên đường cao tốc lại phải xin xuống cao tốc, bắt xe vòng lại địa điểm họp. Triển khai xong, hai anh em lại đi bộ trên đường quốc lộ vào lúc 7h tối để tìm chỗ ăn và ngủ. Anh cầm đèn flash điện thoại vừa đi vừa dò vì đường ô tô chạy hai chiều vù vù, đèn đường không có, chỉ sợ người ta không nhìn thấy mình để tránh.

Công ty khách hàng khi ấy đang xây dựng lại nên anh em làm xong không có chỗ nghỉ trưa. Anh em đi ra ngoài thấy một cái võng cho công nhân nghỉ bắc qua hai cái cây. Anh và bạn ấy thay nhau mỗi thằng nằm mười lăm phút để nghỉ rồi vào làm tiếp.

Đó cũng là một deal triển khai khá khó khăn, bọn anh mất nhiều thời gian để “educate” khách hàng, “ăn nằm” ở đó hàng tuần, mỗi tuần đều xuống Hải Phòng để làm việc. Công ty có khoảng 300 cán bộ nhân viên, hầu hết là lớn tuổi, họ quen dùng các phương pháp truyền thống, có người còn không dùng smartphone nên anh em phải kiên trì thuyết phục, triển khai tận tình.

Những câu chuyện đi triển khai khó khăn vẫn diễn ra thường xuyên, nếu không duy trì năng lượng và suy nghĩ tích cực anh nghĩ mọi người sẽ dễ “burn-out” với khối lượng công việc như thế.”

Xuất thân từ chàng trai công nghệ hiền lành, chất phác, có phần hướng nội, anh Phạm Việt tự nhận là một người từng không giỏi giao tiếp lại có thể trở thành Customer Onboarding Manager của Base, dẫn dắt đội nhóm tham gia triển khai rất nhiều deal lớn nhỏ và để lại ấn tượng sâu sắc với các khách hàng. Gắn bó với Base từ những ngày chỉ với quy mô ba mươi nhân sự đến hơn ba trăm nhân sự như ngày hôm nay, đồng hành cùng nhiều sự thay đổi, trưởng thành của Base, anh Việt có rất nhiều cảm xúc. Anh chia sẻ rằng đây là một hành trình đầy thú vị của anh và cả của Base, nhìn lại hành trình của Base, anh thấy chính mình.

===========================

HÀNH TRÌNH 6 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG BASE

“Trước khi vào Base, anh có đi làm triển khai ở một công ty về phần mềm. Khi nghỉ làm, anh vẫn thấy mình thích làm công nghệ, thích làm việc với máy móc kỹ thuật hơn là giao tiếp với mọi người. Sau đó, anh phỏng vấn khoảng trên dưới năm mươi buổi với các công ty khác nhau. Anh vẫn rất lạc quan, nghĩ mình còn trẻ, mới ra trường cứ coi việc đi phỏng vấn là một trải nghiệm cho bản thân. Một ngày có bạn ở Base gọi mời anh phỏng vấn với vị trí “Chuyên viên triển khai Phần Mềm”. Vòng đầu tiên anh phỏng vấn với anh Bảo, sau này anh mới biết anh Bảo chọn anh khi ấy vì anh thật thà, chất phác. Anh là người đầu tiên làm vị trí triển khai ở Base. Cái tên đầu tiên cho job này là Chuyên viên Triển khai Phần Mềm. Đi gặp khách hàng cũng giới thiệu em là Chuyên viên Triển khai của Base rất tự hào. Sau này, Base mới có tên cho job của anh là Customer Onboarding. Anh nghĩ mình đến Base là một cái duyên và càng làm anh càng tìm được niềm yêu thích và hứng thú với công việc này. ” – anh Việt kể về ngày đầu tiên đến Base.

Từng tự nhận là người không giỏi giao tiếp, anh Việt Phạm kể về việc Base đã giúp anh vượt qua rào cản “hướng nội”: “Một moment khiến anh thay đổi đó là khi mình triển khai đến khi khách hàng thành công và nhận được những feedback tốt đẹp về Base từ dịch vụ đến con người. Đến bây giờ, có rất nhiều khách hàng từ 2018 – 2019 vẫn hỏi anh “Em còn làm việc ở Base không?” và nhờ anh tư vấn ở một số mảng. Đó là lúc anh nhận ra CO không phải là một công việc đơn thuần mà còn là cánh cửa giúp anh tạo ra những giá trị lớn hơn. Anh thực sự muốn giúp người khác và bản thân mình, công việc của mình có giá trị với mọi người xung quanh.”

“Trước khi đến Base mindset anh rất là đóng, anh quyết định mọi thứ khá nhanh và theo cảm xúc, dần dần anh “open” hơn và Base cho anh những trải nghiệm để va vấp, trưởng thành. Khi đứng trước một vấn đề anh luôn nghĩ kĩ, làm chỉn chu nhất có thể, đó là những thứ anh được cải thiện dần dần sau khi làm CO tại Base. Công việc đã giúp anh thay đổi tốt lên. Anh cho rằng không nhiều job trên thị trường Việt Nam cho anh cơ hội được học, được trải nghiệm nhiều như ở Base. Chúng ta được tiếp cận với rất nhiều doanh nghiệp đủ lĩnh vực nghành nghề, đủ bài toán hóc búa, chúng ta được trò chuyện tiếp xúc từ các C-Level cho đến các cấp nhân sự  ở tất cả các vị trí. Những kiến thức của họ chia sẻ là thứ chúng ta có thể học được và trau dồi cho bản thân mình hàng ngày.” – anh Việt chia sẻ.

Anh Việt trong buổi khởi động dự án cùng khách hàng

“Đặc trưng của công việc CO đó là các bạn phải có khá nhiều kĩ năng. Thứ nhất là các bạn cần nhanh nhạy về mặt công nghệ, học về sản phẩm. Ngoài sản phẩm của Base các bạn cũng cần biết nhiều về các sản phẩm khác trên thị trường để tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra CO cần biết thêm Traning skill, Problem solving, Project Management. CO là một bộ phận cần rất nhiều bộ kĩ năng khác nhau và cần tổng hợp upgrade liên tục để gia tăng chất lượng dịch vụ với khách hàng.” – anh Việt chia sẻ về nghề CO.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, CO có thể làm việc cùng rất nhiều người trong doanh nghiệp. Bạn CO sẽ là người đứng lớp đào tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp số hóa các quy trình nghiệp vụ. Đối với nội bộ Base, bộ phận nào CO cũng có cơ hội làm việc cùng như Sale, CD, Product, Marketing,.. CO giống như cầu nối truyền tải insight khách hàng tới các bạn Product. Đến thời điểm hiện tại, nhiều sản phẩm của Base phát triển từ chính insight khách hàng.

Anh Việt chia sẻ bao quát về công việc của các bạn CO gắn với bộ sản phẩm Base: “Hiện tại Base đang phát triển rất nhiều ứng dụng để phù hợp hơn với các doanh nghiệp. Đối với bộ phận CO, đó vừa là thuận lợi vừa là thử thách. Doanh nghiệp sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn do bản chất các sản phẩm Base tạo ra đang cố gắng giải quyết bài toán một cách trọn vẹn và chuyên sâu. Điều đó đồng thời tạo ra thử thách với chúng ta. Ví dụ khi một doanh nghiệp mua full bộ Base, khách hàng sẽ đối mặt với hàng chục apps, CO cần giải bài toán hướng dẫn và sắp xếp triển khai cho khách hàng làm sao có thể sử dụng sản phẩm phù hợp, tối ưu nhất, đơn giản nhất cho mọi vị trí trong một tổ chức.”

Anh Phạm Việt triển khai với công ty khách hàng

Ngoài tập trung vào công việc chuyên môn triển khai, anh Việt còn là Manager, vận hành team triển khai, cố vấn, hướng dẫn chuyên sâu, mở rộng cơ hội cho các thành viên team mình tiếp xúc với nhiều tệp khách hàng lớn hơn: “Anh nhận ra ngoài chuyên môn ra thì mình cần có thêm kỹ năng về leadership. Anh thấy ngoài mang lại giá trị cho khách hàng, anh cần mang lại giá trị cho nội bộ Base nữa. Nó cũng xuất phát từ việc anh muốn giúp đỡ mọi người và làm sao để anh em cùng nhau phát triển, đi đường dài với nhau. Anh tự học và đọc sách để cải thiện, có thêm góc nhìn về vị trí quản lý. Ngoài ra, anh học “lỏm” từ những thế hệ trước tại Base. Ở Base có thể mỗi người có một cách làm và cách lãnh đạo khác nhau nhưng anh em cùng có một mục tiêu chung là muốn cùng nhau phát triển, cùng đi đường dài với nhau, cùng nhau giàu lên về mọi mặt. Đó là mục tiêu không thay đổi ở Base.”

KIÊN ĐỊNH VỚI CÔNG VIỆC MÌNH LÀM

Nhắc về hành trình gian nan từ sáu năm trước, anh Việt kể lại:

“Hồi 2018 anh làm chưa có xe công ty thuận tiện như bây giờ, limousine đến các tỉnh cũng chưa có nhiều, anh phải đi xe khách, đi từ ba giờ sáng để từ Hà Nội lên Sapa. Có những chuyến công tác về Thanh Hóa, phải đi trung chuyển qua rất nhiều bến xe. Khi đi triển khai, khách hàng quan tâm hỏi mình đi xe gì nhưng mình ngại, vẫn bảo em có xe công ty bên ngoài, rồi làm xong chạy ra đường quốc lộ tự bắt xe. Anh nhớ mãi chuyến đi triển khai dưới Hải Phòng với đủ cung bậc cảm xúc: vui có, buồn có, sợ chết cũng có.

Cả hành trình triển khai chỉ có anh và một bạn nữa đồng hành. Ngay từ buổi đầu tiên, vì chọn nhầm địa điểm nên hai anh em đi trên đường cao tốc lại phải xin xuống cao tốc, bắt xe vòng lại địa điểm họp. Triển khai xong, hai anh em lại đi bộ trên đường quốc lộ để tìm chỗ ăn và ngủ. Anh cầm đèn flash điện thoại vừa đi vừa dò vì đường ô tô chạy hai chiều vù vù, đèn đường không có, chỉ sợ người ta không nhìn thấy mình để tránh.

Công ty khách hàng khi ấy đang xây dựng lại nên anh em làm xong không có chỗ nghỉ trưa. Anh em đi ra ngoài thấy một cái võng cho công nhân nghỉ bắc qua hai cái cây. Anh và bạn ấy thay nhau mỗi thằng được nằm mười lăm phút để nghỉ rồi vào làm tiếp.

Đó cũng là một deal triển khai khá khó khăn, bọn anh mất nhiều thời gian để “educate” khách hàng, “ăn nằm” ở đó hàng tuần, mỗi tuần đều xuống Hải Phòng để làm việc. Công ty có khoảng ba trăm cán bộ nhân viên, hầu hết là lớn tuổi, họ quen dùng các phương pháp truyền thống, có người còn không dùng smartphone nên anh em phải kiên trì thuyết phục, triển khai tận tình. Đợt đó cả lãnh đạo của Base cùng xuống Hải Phòng để làm việc, trao đổi, động viên, may mắn là dự án thành công và khách hàng đã đồng hành cùng Base đến năm thứ ba và chuẩn bị gia hạn tiếp.”

Bên cạnh khó khăn từ việc đi công tác tỉnh liên tục, bộ phận CO còn vất vả rất nhiều để đưa đến khách hàng trải nghiệm tốt nhất, vượt qua những biến động của thị trường. Anh Việt kể về những người đồng đội của mình: “Khó khăn khi Base ra bộ sản phẩm HRM và tính năng tính công – lương, anh em CO phải rất vất vả trong việc check bảng công – bảng lương cho khách, thậm chí có những khách bọn anh phải bám sát hỗ trợ từ năm, sáu kỳ lương đến một năm, không phải một khách mà nhiều khách cùng một lúc. Anh thấy các bạn thực sự rất vất vả, có những hôm anh và các bạn check xuyên trưa, không ăn không làm gì khác để kịp xong tiến độ với khách.”

“Anh thấy thị trường thay đổi khá nhiều trong những năm vừa qua. Đến bây giờ và tương lai, thị trường có thể vẫn sẽ khó khăn hơn trước rất nhiều, khách mua hàng sẽ hướng đến những giá trị thực sự, vì vậy chúng ta cần cố gắng nỗ lực tạo ra giá trị mới cho khách hàng, không thể “ăn xổi” được. Luôn có rất nhiều sự thay đổi, chúng ta cần tìm ra thứ mình theo đuổi là gì để khi sự thay đổi diễn ra hay không thì mình vẫn kiên định với công việc mình đang làm, đó cũng là lý do anh vẫn ngồi đây ở Base. ” – anh Việt chia sẻ.

NIỀM TIN, GIÁ TRỊ VÀ ĐỘNG LỰC

NIỀM TIN, GIÁ TRỊ VÀ ĐỘNG LỰC

Chặng đường sáu năm đồng hành cùng Base có không ít khó khăn nhưng niềm tin và những giá trị cốt lõi là điều khiến anh Việt luôn muốn ở lại, đồng hành cùng anh em.

Anh chia sẻ: “Cách vượt qua những khó khăn ở Base trước hết là niềm tin vào bản thân, tin vào những người đồng đội bên cạnh mình, tin vào một tương lai tốt đẹp hơn. Niềm tin được khẳng định qua giá trị của bản thân tạo ra với tổ chức và khách hàng. Ngày nào mình còn cảm thấy mình có giá trị, có việc để làm, có vấn đề cần giải quyết thì đó là những động lực để anh vượt qua khó khăn.”

Khách hàng, đồng nghiệp, gia đình chính là động lực và chỗ dựa vững chắc giúp anh Việt Phạm gắn bó và đi đường dài cùng Base. Anh luôn có góc nhìn tích cực về công việc của mình: “Anh nhìn thấy một cái room rất rộng về thị trường, còn rất nhiều khách hàng ngoài kia họ đang cần mình giúp, nhiều công ty cần chuyển đổi số, thay đổi phong cách làm việc hay tối ưu hóa vận hành. Anh là một người thích giúp đỡ người khác và công việc CO hàng ngày là cơ hội giúp anh có thể tiếp xúc, giúp đỡ khách hàng, có nhiều mối quan hệ hơn. Đây là một cơ hội đáng quý mà không phải công việc nào cũng có.”

Anh Việt Phạm luôn sắp xếp thời gian hiệu quả để cân đối giữa việc vừa đảm bảo công việc chuyên môn triển khai, vừa đồng hành cùng các thành viên team mình: “Hiện tại anh đang dẫn dắt mười ba bạn. Có nhiều khó khăn anh không thể chia sẻ với các bạn member trong team được và thực tế anh cũng không muốn các bạn phải bận tâm. Anh muốn các bạn có thể tập trung vào chuyên môn, còn những thứ khác anh sẽ lo để đảm bảo mọi thứ được vận hành chỉn chu. Các bạn cũng là động lực của anh và giúp anh đi đến ngày hôm nay.”

Anh Việt đồng hành cùng anh em Base ở các dự án

Cuối cùng, một động lực to lớn nhất giúp cho chàng trang công nghệ hướng nội vượt lên rào cản bản thân trở thành Customer Onboarding Manager xuất sắc, đó chính là gia đình. Anh Việt tâm sự: “Đến bây giờ anh vẫn là một người hướng nội, anh luôn muốn vun đắp cho gia đình của anh. Bố mẹ đã rất vất vả để lo cho anh đến khi anh tự kiếm ra tiền và anh luôn nghĩ mình phải báo đáp cho bố mẹ, chăm lo cho em gái giúp bố mẹ phần nào. Gia đình là động lực khiến anh chăm chỉ hơn và làm việc cầu tiến. Những gì tốt nhất cho gia đình anh đều sẽ làm trong khả năng của anh.”

Anh Việt chia sẻ: “Ngoài ba động lực chính giúp anh tiếp tục làm việc ở Base, có một điều anh rất tin đó là: Base có thể phát triển rất nhiều năm nữa. Anh muốn gắn bó với Base đường dài, không phải câu chuyện tính bằng một vài năm mà xa hơn rất nhiều.”

XÂY DỰNG VĂN HÓA THẲNG THẮN – CHÍNH TRỰC – SÁNG TẠO – CUSTOMER CENTRIC

Xây dựng văn hóa trong team là điều mỗi người dẫn dắt đều quan tâm, làm sao để định hình phong cách đội nhóm, đảm bảo chất lượng công việc, mà vẫn giữ được những cá tính riêng, giúp đỡ mọi người vượt qua khó khăn là không hề dễ dàng. Anh Việt Phạm là người luôn lặng thầm từng giờ, từng ngày gây dựng cho CO HN một văn hóa vừa mang đậm chất Base, vừa bao hàm đặc thù của công việc CO.

Văn hóa thẳng thắn

“Anh là một người thẳng thắn, anh luôn muốn các bạn thẳng thắn chia sẻ các vấn đề để anh có thể giúp đỡ. Đó cũng là tính cách đáng quý của anh em Base từ những thế hệ trước đến giờ và anh muốn duy trì điều đó. Hàng tháng-quý team sẽ có buổi sharing, đi ăn hoặc đi chơi để gắn kết. Anh thường giải đáp cho các bạn trong team rằng vì sao mọi thứ lại khó khăn, lại thay đổi và cùng nhau vượt qua khó khăn đó. Quan trọng mình phải thẳng thắn chia sẻ để cùng nhau đi tiếp. Làm sao để mình caring các bạn nhiều hơn, hiểu các bạn hơn, không phải câu chuyện sếp và nhân viên mà câu chuyện chia sẻ đồng hành cùng nhau. Anh muốn các bạn yên tâm về tất cả câu chuyện xung quanh để có thể tập trung cho chuyên môn.”

Team CO Hà Nội

Chị Thảo Trịnh – CO HN chia sẻ: “Việt làm việc rất trách nhiệm, chỉn chu và luôn quan tâm đến mọi người trong team. Cuối năm 2022 và đầu năm 2023 là thời điểm chị nghỉ sinh, đến gần ngày đi làm lại chị vẫn luôn lo lắng về việc liệu bản thân mình có còn làm tốt được như trước hay không, mọi thứ tại Base khi chị nghỉ sáu tháng có còn như trước hay không. Chính Việt đã gọi điện động viên và update tình hình cho chị trong suốt thời điểm đó. Khị chị gần đi làm lại, Việt cũng gọi điện để trao đổi và tư vấn cho chị khi quay lại nên tập trung vào những cái gì. Việt vẫn luôn như vậy, luôn quan tâm đến các member trong team, cố gắng giải quyết mọi khó khăn cho mọi người.”

Chị Ngọc Phượng – CO HN chia sẻ về anh Việt Phạm: “Phong cách làm việc của anh Việt rất thẳng thắn, chân thành. Những lần đầu tiên triển khai deal của chị đều có anh Việt đi cùng dẫn dắt. Chị vẫn nhớ đợt triển khai với PVcomBank, phải đi lên phố, trời mưa rất lạnh, đợt đó mới đi training nên chị run quá, quên không training một tính năng, nghĩ thế nào cũng bị mắng, vậy mà về anh Việt chỉ nhẹ nhàng bảo sau rút kinh nghiệm. Anh Việt là người rất quan tâm đến thành viên trong team, tâm huyết trong công việc và sức bền bỉ chính là chất Base mọi người học được ở anh.”

Anh Việt Phạm là Basers tiên phong trong các hoạt động thể thao – văn hóa tại Base

Bên cạnh đó, anh Việt còn là một trong những Basers tiên phong, năng nổ trong các hoạt động thể thao – văn hóa của Base, là một Basers mang đậm “chất Base”.

Chính trực với bản thân

“Chính trực là châm ngôn của anh và team. Mọi người chính trực với bản thân, với đồng nghiệp, với khách hàng. Việc business ở Base cho phép mình chính trực, cần hiểu sản phẩm thực chất, truyền tải và triển khai với khách hàng thật tâm. Trước kia khi chưa làm ở Base anh hay bị nhận xét là thật thà quá nhưng sau khi làm ở Base, anh chiêm nghiệm được nhiều hơn, anh được làm chính mình. Khi khách hàng thấy mình thật thà, chính trực, đôi khi vấn đề sẽ được giải quyết rất êm đềm, thuận lợi.”

Sáng tạo

“Sự sáng tạo rất quan trọng cho bất kì vị trí nào, thời điểm nào. Anh luôn muốn tạo ra những dự án mới, game mới để các bạn có thể sáng tạo và học cái mới. Các bạn trong team anh dành phần lớn thời gian để meeting với khách hàng, dành cả thứ bảy, chủ nhật để đi triển khai cho khách, thậm chí đi tỉnh mà không cần nhận quyền lợi nào. Các bạn sẵn sàng meeting lúc chín, mười giờ đêm vì khách hàng bận việc giờ hành chính. Anh thấy các bạn rất vất vả nhưng anh tin rằng đó là trải nghiệm tốt cho các bạn trẻ có thể làm và học những điều mới.”

“Có một điều anh rất thích ở Base là Base cho phép mình được làm, được phép sai, được phép thử những điều mới, được phép làm những thứ chưa ai làm bao giờ, giải quyết những vấn đề chưa ai giải quyết. Mình có thể thỏa sức làm điều đó trong job của mình. Trong quá khứ anh từng có cơ hội làm việc chị Thu, với Bảo, Tú và hiện tại là chị Loan Anh, Thành Bùi, chị Thảo Trịnh, đó là những chân dung builder thực thụ ở Base. Họ sáng tạo những thứ mới và áp dụng cho anh em.”

Customer Centric

“Anh luôn có mindset “Khách Hàng là trung tâm”. Anh đặt ra các layer khi tiếp nhận vấn đề và make decision: đầu tiên là khách hàng, sau đó là Base, cuối cùng mới là bản thân mình. Khi mình tạo ra giá trị cho khách hàng cũng là cách mình bồi đắp thêm giá trị cho Base, cho bản thân.”

LUÔN NHÌN VỀ PHÍA TRƯỚC

“Anh luôn nói với các bạn trong team rằng nếu bản thân các em không phải người yêu thích sản phẩm, không phải là người tin vào giá trị sản phẩm thì anh tin là bọn em không thể truyền tải được điều ấy cho khách hàng. Mình phải là người trải nghiệm, hiểu, thích và tin sản phẩm thì những thứ mình nói ra sẽ rất là thật, sẽ có ý nghĩa hơn. Các bạn CO phải là những người thực sự yêu sản phẩm Base mới làm được. Việc của các bạn là làm toát lên giá trị sản phẩm với khách hàng của mình và nâng cao giá trị ấy qua mỗi ngày.

Ở Base, cho dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, có một câu chuyện sẽ không bao giờ thay đổi đó là sự tăng trưởng. Vì mục tiêu đó nên ở bất kì vị trí nào ở Base cũng cần thay đổi, cố gắng phát triển qua từng ngày, từng tháng.

Trong tương lai, CO sẽ không đơn thuần là chuyên viên triển khai nữa mà sẽ CO có thể mang một cái tên khác ví dụ như Delivery Service, có thể đưa các dịch vụ của Base đến khách hàng. Triển khai phần mềm sẽ chỉ là một loại dịch vụ, sẽ có nhiều dịch vụ khác để giúp khách hàng thành công và mang lại nhiều giá trị hơn.

Hành trình sáu năm anh đồng hành với Base, từ quy mô 30 người đến 300 người, quá trình xây dựng, tăng trưởng, biến động, nhiều thứ xảy ra nhưng đối với anh và có lẽ cả với Base, đó là một hành trình thú vị. Anh luôn tin Base vẫn là công ty tạo ra những giá trị tốt đẹp cho khách hàng, có giá trị với xã hội. Đó là cái gốc, định hình, dẫn dắt Base đến thời điểm hiện tại. Anh rất tin vào tương lai tươi sáng của Base và chọn ở lại, đi cùng Base.”

—————————————————————-

Đăng ký nhận thông tin

Tin tức, sản phẩm, công nghệ của Base

More To Explore