Với tôi, Ngọc là một cô gái khá “bí ẩn”. Dù rất ít sôi nổi tại các cuộc vui chơi, trò chuyện nhưng sau giờ làm, bóng lưng thường xuyên ở lại muộn, lặng lẽ ngồi code trong góc phòng luôn thu hút sự chú ý của tôi. Tôi cảm nhận được một nguồn năng lượng thực sự tập trung và đam mê đằng sau về ngoài trầm tĩnh ấy.
Tôi từng nghe một “truyền thuyết” về nữ Mobile Engineer này: đã “lỡ hẹn” với Offer của Base nhưng cuối cùng chủ động quay lại đầy bất ngờ chỉ sau 2-3 tháng. Tôi thực sự tò mò: Điều đặc biệt nào đã khiến cô gái này “không nỡ bỏ lỡ” Base nhỉ?
“Em không muốn một công việc chỉ “làm cho xong”, mà còn phải mang lại cho em sự hứng thú và động lực để phát triển bản thân mỗi ngày” – Ngọc chia sẻ – “Động lực đó đến từ việc em thấy được những gì mình tạo ra thực sự có ý nghĩa và giúp được người khác.”
Từ Outsource Đến Base: Dấu Mốc Thay Đổi Tư Duy
“Thời gian đầu làm Outsource, em thấy khá vui vì được tiếp xúc với môi trường và tính chất công việc mới. Nhưng sau đó, động lực và niềm yêu thích công việc cứ thế mất dần” – Ngọc chia sẻ – “Outsource cho em cơ hội được làm nhiều dự án khác nhau, nhưng lại không đủ sâu. Em thì lại thích sau khi phát triển sản phẩm, mình sẽ có thêm thời gian để tối ưu, nghiên cứu và mày mò các công nghệ mới, đồng thời nhận được feedback từ những người dùng thực tế. Dù khen hay chê thì đó cũng là những nhận xét giá trị nhất mà một người làm sản phẩm chân chính mong muốn. Bởi lúc đó, mình mới cảm nhận được sản phẩm “đang sống và phát triển” chị ạ.
Đó là lúc em quyết tâm tìm kiếm một môi trường Product để gắn bó. Tình cờ, em có cơ hội được phỏng vấn tại Base. Điều khiến em bất ngờ nhất là ở Base, Engineer sẽ cân cả một sản phẩm (không chỉ code mà còn tự thiết kế cho sản phẩm đó). Còn trước giờ, ở các công ty em từng làm đều chuyên môn hóa khá cao và chỉ tập trung vào technical thôi. Base thực sự là cơ hội mà em đang tìm kiếm.
Tuy nhiên, khi nhận được Offer Letter, em hơi băn khoăn vì một “chướng ngại vật” xuất hiện: làm việc sáng thứ bảy. Lúc đó, em đang quen với việc không phải đi làm thứ bảy, dự án ở công ty cũ cũng đang nhiều việc nên tạm gác lại Offer này.
Nhưng khi quay trở lại công việc, cảm giác chán nản mỗi ngày đi làm đã tiếp tục ám ảnh và trở thành một gánh nặng cực kỳ lớn với em. Thời gian trôi qua rất chậm, em thấy mình chỉ đang tồn tại như một cái máy (mà như mọi người hay nói đùa là “Zombie đi làm” đó ạ, *cười). Vậy nên, sau 2-3 tháng, mặc cho đã gần Tết và có nguy cơ mất thưởng Tết, em vẫn quyết tâm không thể bỏ lỡ Base lần nữa và ứng tuyển lại.
Tính đến thời điểm hiện tại, em đã gắn bó với Base được hơn một năm. Giờ nghĩ lại, em vẫn thấy có một chút duyên với Base, vì đã bỏ lỡ nhau một lần. Kể từ khi vào Base, may mắn là chưa bao giờ em mất động lực đi làm, đi làm đều lắm chị ạ, *cười. Đúng là phải “trải” mới biết: Khi được làm thứ mà mình đam mê thì hóa ra đi làm sáng thứ 7 không phải vấn đề lớn đến vậy. Nếu mất động lực, có lẽ ngày nào đi làm cũng như thứ 7 đối với em chị ạ.”
Điều Gì Tạo Nên Sự Khác Biệt?
“Điều khiến em “không nỡ bỏ lỡ” Base nhất đó là cơ hội được tham gia vào toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm từ việc lên ý tưởng, thiết kế giải pháp đến triển khai và thu thập phản hồi từ người dùng. Vai trò ấy đã giúp em phát triển tư duy đa chiều và toàn diện về cả BA, UI/UX Designer và Tester chứ không chỉ chăm chăm vào việc code.”
Khi Engineer “Không Chỉ Code”
| Tâm thế của một “khách hàng khó tính nhất”

“Đảm nhận xây dựng và phát triển các sản phẩm mảng B2B SaaS về quản trị doanh nghiệp thì bản thân em cũng chính là một người dùng thường xuyên của sản phẩm đó. Rất nhiều nhu cầu, nỗi đau, trải nghiệm của mình và của các khách hàng đang sử dụng sản phẩm là tương đồng với nhau. Vì vậy, để sản phẩm mình làm ra “thuyết phục” được người khác, bản thân mình phải đóng vai “người khách hàng khó tính nhất” – tự đặt tiêu chuẩn cao và chỉ release khi đã thấy đủ hài lòng với nó.
Với em, trải nghiệm người dùng luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bởi sản phẩm có giải pháp cao siêu đến đâu, giải quyết được bài toán quản trị của khách hàng tốt đến đâu mà giật, lag, sập hệ thống…liên tục thì cũng không users nào muốn sử dụng. Không có sản phẩm nào hoàn hảo, nhưng sản phẩm cần đảm bảo đáp ứng những trải nghiệm cơ bản của người dùng. Từ đó, qua những góp ý, nhận xét của khách hàng, đội ngũ Product sẽ ngày càng cải thiện sản phẩm sao cho phù hợp.
Yếu tố thứ hai mà em chú trọng không kém đó là sản phẩm phải thực sự giải quyết được các vấn đề cốt lõi của users. Em luôn tâm niệm rằng: Khách hàng không chỉ mua sản phẩm, họ mua giải pháp cho vấn đề của họ. Vì vậy, sản phẩm tuyệt vời không chỉ được xây dựng từ những công nghệ hàng đầu, mà còn từ việc hiểu rõ những người sử dụng nó – cùng cảm nhận niềm vui của họ, chia sẻ nỗi đau với họ, và mong muốn nỗ lực để giúp cuộc sống của họ tốt đẹp hơn.
Team Product ở Base thường nói nhiều với nhau về những bài toán của doanh nghiệp, về cách tiếp cận vấn đề và về những gì mà khách hàng cần ở sản phẩm, chứ ít khi thảo luận về công nghệ được sử dụng hay những thuật ngữ kỹ thuật. Anh Phạm Kim Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Base cũng từng nói: “Yếu tố quan trọng nhất không phải là làm như thế nào, mà là làm cái gì, làm sao để khách hàng cảm nhận được tối đa những giá trị mà sản phẩm có thể mang lại. Đó cũng là lý do team Product cần phải làm việc trực tiếp với khách hàng để hiểu và cảm nhận “nỗi đau” của họ một cách rõ ràng và thực tế nhất.”
Có lẽ vì vậy mà em thực sự thấy được là chính mình khi ở Base. Bởi dù ở vai trò nào, các Product-ers cũng đều rất say sưa nói về những bài toán sản phẩm với tâm thế: Giúp người dùng tối đa hóa hiệu quả công việc bằng nguồn lực tối ưu nhất.”
| Tâm thế của một Product Owner

“Hiện tại, em đang là Owner cho 2 app chính: Base Sign và Base Payroll. Đảm nhận vai trò như một Product Owner, em được trao quyền để đa nhiệm hơn, có tầm ảnh hưởng lớn hơn với sản phẩm nhưng đồng thời cũng gánh một trọng trách nặng nề hơn cho bất kỳ quyết định nào của sản phẩm. Điều đó buộc em phải trưởng thành và có trách nhiệm hơn với những gì mình làm.
Tâm thế của một Product Owner cũng khiến em luôn muốn nỗ lực để sản phẩm có người dùng thực tế. Em thích cảm giác khi nhìn thấy sản phẩm mà mình xây dựng và phát triển được khách hàng sử dụng hàng ngày, được lắng nghe những đóng góp chân thành từ họ. Nếu nhận những phản hồi tiêu cực thì em cũng buồn chứ ạ. Nhưng đó là sẽ động lực lớn nhất để em có niềm tin rằng sản phẩm của mình sẽ sớm được đón nhận. Bởi: “Sản phẩm có bugs mới là sản phẩm đang phát triển” chị ạ, *cười. Mỗi góp ý là một cơ hội quý báu để sản phẩm hoàn thiện hơn. Khi mình không ngại “sai để sửa” và luôn hướng tới những giá trị tốt nhất cho khách hàng thì sẽ có ngày càng nhiều người lựa chọn tin dùng sản phẩm.
Đối với một người làm sản phẩm chân chính, có lẽ không có gì hạnh phúc bằng việc bản thân có thể tự hào khi nhìn lại hành trình “uốn nắn” cho “đứa con tinh thần” của chính mình.”
Gần đây, tôi cũng nghe được lời kể từ Nhung – Tester của team Mobile – người đồng nghiệp luôn kề vai sát cánh cùng Ngọc: “Với em, chị Ngọc là một Engineer xuất sắc, luôn thể hiện sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ trong từng dòng code. Chắc là vì yêu sản phẩm quá nên giờ chị vẫn độc thân và thường dành buổi tối cho công việc, *cười. Hay đùa nhau như vậy thôi nhưng em hiểu là chị ấy luôn mong muốn mang đến sản phẩm tốt tới tay khách hàng sớm nhất. Thực sự chị rất tận tâm với sản phẩm!”
Là Manager trực tiếp và chứng kiến hành trình trưởng thành của Ngọc suốt 1 năm vừa qua, anh Định cũng chia sẻ: “Khá may mắn là team Mobile vẫn có duyên đồng hành cùng Ngọc, *cười. Ngay từ những ngày đầu làm việc cùng nhau, anh đã rất ấn tượng với sự chủ động, khả năng tiếp thu nhanh của Ngọc. Đặc biệt là cách bạn ấy tiếp cận vấn đề – luôn có tư duy logic rõ ràng, sáng tạo và không ngại thử thách. Bên cạnh chuyên môn vững, bạn ấy luôn giữ thái độ tích cực, sẵn sàng hỗ trợ đồng đội khi cần. Anh luôn tin rằng một team mạnh không chỉ đến từ năng lực cá nhân, mà còn là sự cộng hưởng của những con người giỏi và có tinh thần teamwork tốt.”
Ở Base, mỗi người đều nổi bật theo một cách khác nhau, và những Builder thầm lặng cũng vậy. Dù không cần phải là người hướng ngoại nhưng bóng lưng luôn âm thầm và miệt mài đến tối muộn của Ngọc vẫn luôn ghi một dấu ấn khá mạnh mẽ với tôi. Có lẽ bởi Ngọc luôn toát lên tình yêu thực sự với sản phẩm và sự “tử tế” với những giá trị mà mình muốn trao đến cho người dùng.
Tư duy là khởi nguồn của kết quả

“Giờ nghĩ lại, nếu như ngày đó em tự đặt ra giới hạn cho bản thân (hay đúng hơn là fixed mindset) thì chắc em sẽ bị “sáng thứ bảy” cản bước hoàn toàn rồi, *cười. Hoặc nếu tự giới hạn rằng mình chỉ là Developer thôi thì cũng không có cơ hội được làm Owner cho 2 app của riêng mình – Base Sign và Base Payroll như hôm nay.
Đúng là “Your only limit is you” thật chị ạ. Còn trẻ, còn nhiều cơ hội nên hãy cứ thử và cứ hết mình. Nhiều khi trải nghiệm thất bại cũng là một thứ cần thiết để mình dần chinh phục được phiên bản tốt nhất. Song song với đó, biết đặt mục tiêu phù hợp và biết điểm dừng đúng lúc cũng là một yếu tố quan trọng để tránh đâm đầu vào những thứ không có kết quả.”