Loading...

“Base không chỉ là một công ty hay một startup, mà còn là một câu chuyện”

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Reading Time: 6 minutes

Vào những ngày giữa tháng 10 đầu đông, ban lãnh đạo Base.vn đã chính thức phát hành cổ phiếu ESOP lần 1 dành cho các nhân sự có đóng góp xuất sắc của công ty. Theo CEO Phạm Kim Hùng, những gì mà startup này đạt được không phải là câu chuyện của các founders, mà là của toàn bộ đội ngũ nhân sự. “Base là một story và giờ mỗi người đã có thể kể lại câu chuyện ấy theo lăng kính của riêng mình”. 

Nhiều năm về trước, câu chuyện của Base là khó tin đối với nhiều người, và với cả những người trong cuộc. Chính vì thế mà ESOP khi ấy vẫn chỉ là một dự định được ấp ủ và luôn hiện hữu trong tiềm thức của người lãnh đạo.

CEO Phạm Kim Hùng nhớ lại, ngày ấy, thị trường dành cho SaaS chưa có nhiều và chính những người làm Base cũng rất mơ hồ về SaaS B2B. Họ gặp nhau và đi cùng nhau chỉ với hai điểm chung: Niềm tin mãnh liệt rằng SaaS sẽ tạo ra giá trị trong tương lai, Software sẽ có mặt ở khắp mọi nơi, và tất cả còn đang rất trẻ và đều mong muốn viết lên câu chuyện “crazy” của chính mình.

LỜI CẢM ƠN LÀ KHÔNG ĐỦ

Tất cả những người đến với Base đều có quyền lựa chọn. Trong số đó, rất nhiều người đã lựa chọn trở thành một phần quan trọng của tổ chức này. CEO Phạm Kim Hùng xúc động: “Đứng ở đây, trước tất cả các bạn -trực tiếp và gián tiếp qua màn hình meeting online- tôi có một cảm giác rất khó tả. Lời cảm ơn là không đủ cho tất cả những gì mà các bạn đã đóng góp cho công ty, trong đó có cả tuổi trẻ của mình. Nhìn lại chặng đường ấy, tôi cảm thấy mình thực sự rất may mắn”.

Ngay từ những ngày đầu tiên, đội ngũ founders của Base.vn luôn hiểu rằng một công ty thành công không bao giờ chỉ được xây dựng bởi một vài người, mà đó là sức mạnh của tập thể. Hơn thế, sự thành công lành mạnh của một tổ chức phải luôn đi cùng với sự thành công của từng cá nhân.

Ở Base không có khái niệm “lãnh đạo – nhân viên”, mà tất cả đều là “builder”, là những người đang miệt mài xây dựng một điều gì đó với mong muốn tạo ra giá trị và cùng nhau chia sẻ thành quả khi đạt được. Có thể nói, đội ngũ nhân sự ở Base luôn được đặt ở vị trí cao nhất trong nội bộ tổ chức.

Mặc dù vậy, trong suốt nửa thập kỷ đã qua, CEO Base vẫn chưa bao giờ ngừng trăn trở làm sao để tất cả mọi người có thể gắn kết nhất với sự phát triển của công ty và trực tiếp sở hữu một phần trong sự phát triển đó. Đối với các founders, đây luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất mà họ cần phải thực hiện nhanh nhất.

Cổ phiếu ESOP được xem là một trong nhiều cách để tổ chức này có thể chính thức vinh danh và ghi nhận những thành viên xuất sắc có nhiều đóng góp nhất, nhằm đảm bảo phúc lợi cho họ một cách trọn vẹn nhất. Và đó cũng như thay cho một lời cảm ơn -dù là không đủ- mà các founders muốn gửi gắm tới đội ngũ những người đã chấp nhận mọi rủi ro và thử thách để “mơ” lớn cùng họ ngay từ ngày đầu. Mặc dù trên thực tế, những con người ấy chưa từng đòi hỏi bất cứ điều gì.

Những người ấy ở đây, là bạn lập trình viên đầu tiên đã đến với Base và trở thành người kiến tạo nên những sản phẩm mà giờ đây đã trở thành không thể thiếu cho hàng nghìn doanh nghiệp; là bạn kế toán với những đóng góp thầm lặng luôn tin tưởng rằng Base nhất định sẽ gặt hái được quả ngọt, đến với công ty từ khi còn “lẻ bóng” và giờ đã yên bề gia thất với 2 con; là những người rất trẻ đã đặt viên gạch đầu tiên để xây lên bộ phận Marketing từ khi chưa rời ghế giảng đường.

Những người ấy còn là rất nhiều các Basers khác nữa – những người đã dành một phần rất lớn trong 5 năm qua của mình để lựa chọn và đồng hành với Base trong mọi thăng trầm, chỉ vì họ tin rằng: “Chọn đúng việc để làm thì thành công một thời, nhưng chọn đúng người để theo thì thành công cả đời”.

Hạnh phúc khi trao đi

Khi những nỗ lực và cống hiến thầm lặng của thành viên trong một tổ chức được trân trọng và ghi nhận đến nỗi mà chính họ cũng cảm thấy bất ngờ khi tên mình được xướng lên, đó là một điểm cộng rất lớn dành cho người lãnh đạo.

CEO Phạm Kim Hùng ấp úng và nghẹn ngào khi đối diện với những gương mặt quen thuộc nhưng vô cùng đặc biệt đã “đồng cam cộng khổ” với mình từ những ngày đầu: “Có thể làm được điều này cho các bạn, tôi cảm thấy cực kỳ hạnh phúc”. Nhà sáng lập Base đã nhắc lại đến 3 lần cảm giác hạnh phúc của mình khi cầm trên tay danh sách thành viên nhận được cổ phiếu ESOP và các khoản bonus khác.

Trong 2 năm tiếp theo 2022 – 2023, sẽ có thêm nhiều người khác xuất hiện trong danh sách ấy. Nhiều giải thưởng quan trọng và những cơ hội khác cũng sẽ mở ra. Và đội ngũ founders chắc chắn còn muốn kéo dài cảm giác hạnh phúc khi được trao đi ấy trong khoảng thời gian rất lâu nữa. Rồi một ngày 13 – con số ưa thích và may mắn của Base – của một tháng nào đó sắp tới, gần 300 con người này sẽ ngồi lại cùng nhau, tiếp tục kể cho nhau nghe câu chuyện về Base và nhiều cái tên khác sẽ lại được xướng lên.

Có lẽ rất khó để hiểu được tinh thần của đội ngũ Basers, cũng khó để cảm nhận được không khí tại văn phòng Base. Tại đây, gần 300 con người ở hai đầu Bắc – Nam cùng nhau ôn lại chặng đường đã đi qua và đặt bút viết những dòng đầu tiên cho một chương mới trong câu chuyện về Base. Nhưng giờ đây, câu chuyện ấy không còn là khó tin đối với họ nữa.

Con đường sắp tới là bài toán khó x2

Là một startup có sự tăng trưởng thần tốc, ở Base, hai chữ “Thành công” vẫn chưa bao giờ được nhắc tới. Có thể vì họ khiêm tốn, nhưng cũng có thể thực tế là vậy. Nửa thập kỷ là khoảng thời gian không dài đối với một tổ chức. Đội ngũ Basers vẫn còn một chặng đường rất dài để đi nếu muốn chạm đến 800.000 SMEs Việt Nam và những mục tiêu to lớn khác.

Vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu tiên, Base đã sẵn sàng cho những thử thách sắp tới với độ khó x2 mà “go global” là một “chiến trường” mà họ muốn chinh phục trong tương lai gần.

Để làm được điều đó, các sản phẩm cũng như mọi nguồn lực cần phải tăng lên gấp đôi so với hiện tại về cả tốc độ và số lượng. Nhưng “tôi tin tưởng vào khả năng của người Việt Nam. Base đã có đủ niềm tin và cũng rất tự tin có thể vươn xa một cách thực sự ấn tượng và cạnh tranh sòng phẳng với những gã khổng lồ đến từ nước ngoài”, CEO Phạm Kim Hùng khẳng định.

Cách đây 5 năm, những người làm Base đã mơ rất lớn. Hiện tại, họ càng có cơ sở để ấp ủ những giấc mơ lớn hơn nữa. Base là một câu chuyện đẹp và cũng rất “crazy”. Và những người viết lên câu chuyện ấy chắc hẳn đều là những người không tầm thường.

Đăng ký nhận thông tin

Tin tức, sản phẩm, công nghệ của Base

More To Explore