Loading...

HÀNH TRÌNH HẠ CÁNH NƠI BASE | ANH LÊ BẢO NGỌC – SALES MVP OF THE YEAR 2023

Anh Ngọc Base

Share This Post

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Reading Time: 12 minutes

Anh Lê Bảo Ngọc là Business Consulting Team Leader đạt danh hiệu Sales MVP of the year năm 2023 tại Base. Đây là giải thưởng dành cho nhân sự Sales mang lại doanh thu cao nhất năm 2023 và là người tiên phong chứng minh sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc đóng góp cho Base.vn trên mọi mặt trận. 

HẠ CÁNH NƠI BASE

Kết thúc chương trình MBA (Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh) tại Đức, anh Lê Bảo Ngọc bắt đầu apply vào các công ty tại nhiều nước như Singapore, Malaysia và Việt Nam. Nhiều dự định ấp ủ và tình yêu đủ lớn khiến anh chàng gốc Hà Nội quyết định chọn Base tại TP. Hồ Chí Minh là nơi mình “hạ cánh”.

Anh Lê Bảo Ngọc chia sẻ trước đây, anh chỉ loanh quanh khu Hà Đông gần nhà và khá nhút nhát. Quá trình giúp anh cởi mở hơn là khi anh học thạc sĩ. Môi trường mới cho anh cơ hội để tự lập, đi du lịch một mình, gặp ai anh cũng tự bắt chuyện, trao đổi thông tin. Anh từ một người khép kín tự nhiên thích nói chuyện với người khác. Đây cũng là một trong  những lý do giúp anh đạt được những thành tựu tại Base. Khi đi gặp khách hàng anh luôn muốn biết họ làm cái này cái kia như nào, gặp ai anh cũng nói chuyện vui vẻ, nhiệt tình.

Khi được hỏi lý do trở về Việt Nam và đồng hành cùng Base, anh Ngọc tâm sự: “Anh là người sống thiên về cảm xúc, nhiều câu chuyện khi ấy đã thôi thúc anh về Base. Quá trình học MBA tại Nurnberg giúp anh gặp gỡ và chứng kiến nhiều câu chuyện đặc biệt. Có bạn nữ ở Bangladesh vượt qua hoàn cảnh gia đình, trốn bố mẹ thi đại học, sau này đi học thạc sĩ tại Đức, sau khi học xong bạn ấy muốn trở về quê hương để đấu tranh cho phong trào nữ quyền. Có bạn khác ở những nước xa cũng gặp nhiều khó khăn nhưng các bạn đều muốn về để xây dựng quê hương. Hồi ấy, khi chứng kiến những câu chuyện đó anh rất xúc động. Anh nhận ra chúng ta có rất nhiều cách để đóng góp cho đất nước và mình nghĩ mình có thể làm được điều gì đó. Và anh quyết định trở về.”

Thế nhưng, hành trình về Base của anh Ngọc cũng nhiều thử thách. Anh Ngọc kể lại: “Đầu tiên, anh apply vào vị trí Digital MKT, anh Vương phỏng vấn, xong đến anh Viển, rồi đến vòng anh Hùng thì anh Hùng loại anh luôn. Lúc đó anh nghĩ là không thể trượt ở Base được, nếu trượt vị trí này ta phải vào vị trí khác. Khi nghiên cứu sâu về Base anh thấy rất ấn tượng. Anh có bảo bạn TA lúc đó là bây giờ làm vị trí gì cũng được miễn cứ vào được Base đó rồi tính sau.

Anh tiếp tục phỏng vấn lại và vào vị trí BC. Đợt đó anh có apply vào một công ty khác nữa về ở Sing và Malay cùng thời điểm apply Base. Ngày 6/1/2020 là ngày job ở Base và job bên Malay gửi thư onboard, anh đã quyết định bay về Việt Nam, vào Sài Gòn để bắt đầu công việc tại Base luôn.

Anh Lê Bảo Ngọc tại Base HCM
Anh Lê Bảo Ngọc tại Base HCM

TỪNG BƯỚC “GỠ KHÓ” SALE B2B 

Anh Ngọc phân tích những khó khăn của công việc và từng bước gỡ rối. “Khi làm công việc Sale B2B (Sales Business to Business) khó khăn nhất là bước đầu. Anh là một trong những bạn “pass qualification” trễ nhất ở Base trong Sài Gòn, chắc khoảng năm tháng. Anh suýt bị đuổi mấy lần, xong anh xin ở lại. Một năm anh đủ KPI 5 tháng, thiếu số mất 7 tháng nhưng từ năm thứ hai trở đi thì anh không thiếu KPI nữa.” – anh chia sẻ. 

Anh Ngọc khi ấy tự trau dồi, tìm hiểu và tự tìm ra những lí do mình gắn bó với công việc này: “Thứ nhất, tính cách anh ưa giao tiếp, thích nói chuyện và đi gặp khách. Thứ hai, anh muốn chứng minh mình làm được cái gì đó. Đặc trưng của công việc B2B Sale cần thời gian rất dài để xây dựng mối quan hệ, tìm hiểu thị trường, hiểu sản phẩm, vậy nên nó khó khăn nhất khoảng một năm đầu tiên. Sau đó khi ổn định hơn, anh muốn cố gắng và đạt được những mục tiêu mới.”

CỘT MỐC SALES MVP OF THE YEAR 2023

“Hành trình ở Base anh đã đi qua rất nhiều loại giải thưởng: Best Newcomer, Best Junior, Best Sale của tháng, của quý. Khi đạt được Best Sale của năm có lẽ nó là thứ cuối cùng về mặt cá nhân anh nghĩ là anh nên cố gắng một lần đạt được, để cảm thấy mình đã chạm được cột mốc nào đó.” – anh Ngọc chia sẻ. Anh luôn khiêm tốn rằng bản thân vẫn còn nhỏ bé ở bên ngoài, nhưng giải thưởng này là một cột mốc đáng nhớ. Khi chạm được mốc này, anh có thể chú tâm đi tìm những mục tiêu khác, bắt đầu từ việc xây dựng đội nhóm. 

Anh Ngọc tự hào: “Quý I năm 2024 là lần đầu tiên doanh số của anh chỉ chiếm ¼ doanh số của team và anh cảm thấy rất hạnh phúc về điều đó. Trước giờ có những giai đoạn doanh số của anh chiếm 70% doanh số team, điều đó chứng tỏ mình đang quản lý team không tốt. Đến hiện tại thì doanh số của anh và team không giảm nhưng phần trăm thì các bạn chiếm nhiều hơn, nghĩa là mọi người đang làm tốt hơn. Anh chỉ muốn làm sao để mọi người làm thật tốt. Nếu mình giỏi nhất team chứng tỏ có vấn đề. Mọi người giỏi hơn mình thì càng tốt.”

Giải thưởng của anh Ngọc
Giải thưởng của anh Ngọc

LÀM SALES VÌ YÊU QUÝ CON NGƯỜI

Anh Ngọc luôn quan niệm: “Khi lựa chọn một công việc nào đó mình phải tìm được niềm vui thì mình mới đi xa được. Và cái niềm vui đó phải xuất phát từ chính bản thân mình yêu thích, không phải được người khác khen tặng mình mới thấy vui. Một phần ba thời gian của anh là ở ngoài công ty. Anh rất thích đi gặp khách hàng. Anh yêu quý con người, muốn gặp nhiều người, muốn được làm việc cùng nhau. Có thể nói anh là một trong những người đi meeting nhiều nhất ở Base.”

“Với anh, không có người khó chịu và người xấu. Khi làm việc với đồng nghiệp và khách hàng anh luôn cố gắng tử tế nhất với mọi người để mọi người đối xử với anh bằng hình ảnh phản chiếu của mình. Anh đại diện cho chính anh và cho Base và khi làm việc, tại sao người ta lựa chọn anh chứ không phải lựa chọn đối thủ, vì khách hàng mong muốn khi triển khai Base thì nhân viên người ta cũng giống như mình: tử tế, vui vẻ, nhiệt tình, làm việc chỉn chu, có kế hoạch. Đây là những điều sau khi triển khai Base thì khách hàng sẽ có được.”

Anh Ngọc và đồng đội mình
Anh Ngọc và đồng đội mình

BC luôn là một công việc không dễ dàng, anh Ngọc đã chia sẻ những bí kíp của bản thân trong công việc này. Anh nhấn mạnh sự chân thành trong công việc: “Khi có vấn đề khúc mắc, anh luôn giải quyết vấn đề đó bằng tinh thần cởi mở. Làm việc với anh thì hầu như khách hàng không bao giờ phàn nàn hay cự cãi về giá, về hợp đồng, về những việc mình làm. Vì mình rất chân thành làm việc đó. Luôn luôn vui. làm việc luôn tươi cười, vui vẻ.”

Trong quá trình làm việc, anh Ngọc luôn để lại nhiều ấn tượng tốt với khách hàng. 

“Có lần, anh qua gặp khách hàng cách công ty 300km, bọn anh phải đi từ 5h sáng đến 9h sáng mới tới nơi. Khách hàng miền Tây dễ thương, chân tình, trân trọng công sức của mình. Đang meeting thì chú chủ tịch tự nhiên thấy thông báo biết sinh nhật anh nên quyết định tổ chức sinh nhật cho anh, mất công đến đây rồi. Mọi người nấu ăn, mẫu bánh sinh nhật về hát chúc mừng sinh nhật. Anh rất trân trọng những tình cảm đó” – anh Ngọc kể lại.

Anh Lê Bảo Ngọc và buổi sinh nhật bất ngờ cùng khách hàng
Anh Lê Bảo Ngọc và buổi sinh nhật bất ngờ cùng khách hàng
Rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ của anh Ngọc và anh em Base HCM
Rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ của anh Ngọc và anh em Base HCM

GIỜ LÀ LÚC SÁNG TẠO

“Hiện tại, anh đã bước vào giai đoạn ổn định, giờ là lúc anh làm những thứ mới hơn, sáng tạo hơn, một trong số đó là dành thời gian xây dựng đội nhóm, cùng nhau phát triển.” – Anh Ngọc nói.

Anh Ngọc thúc đẩy các thành viên cố gắng cải tiến từ những điều nhỏ nhất phải làm tốt nhất. Trong team đều là senior nhưng mọi người vẫn cùng học với nhau thường xuyên những thứ cơ bản như: pitching, demo, làm việc với hội đồng, làm báo giá, viết email, làm nó tốt nhất có thể.

Nói về những khó khăn khi học sản phẩm của các bạn BC mới, anh Ngọc chia sẻ: “Base càng ngày có nhiều sản phẩm. Bọn anh ngày xưa mới vào học chưa nhiều sản phẩm như bây giờ và bọn anh có vài năm học dần, còn bây giờ các bạn vào thì sẽ phải học rất nhiều từ đầu. Chúng ta cần hiểu sản phẩm là công cụ và mình phải biết nó giải quyết được vấn đề gì. Mình phải hiểu bản chất của phần mềm, vấn đề của khách về mặt tổng thể và chúng ta giải quyết được gì cho họ.” Doanh số của nhóm anh Ngọc nhờ thế luôn phát triển và có những thành tựu lớn tại Base HCM.

Chia sẻ của đồng đội Base HCM về anh Ngọc Lê và anh Nghĩa Trần
Chia sẻ của đồng đội Base HCM về anh Ngọc Lê và anh Nghĩa Trần

Chị Hạnh Hoàng – người đồng hành cùng anh Ngọc Lê ở Base chia sẻ: “Nếu có 3 từ nói về Ngọc Lê thì sẽ là Sáng tạo – Linh hoạt – Tận tâm. Không phải là người bán hàng bằng mọi cách mà Ngọc luôn tìm cách để trao nhiều giá trị nhất tới cho khách hàng. Thi thoảng anh Ngọc có nhờ chị review xem content hay email gửi khách, còn mình thì ủa anh viết gì hay hơn MKT viết vậy. Mỗi câu chữ đều được chăm chút, thể hiện sự chân thành trong đó.

Lần gần nhất làm việc với Ngọc Lê là Tham gia event thuỷ sản ở Cà Mau. Đánh event theo ngành là một hướng đi mới, tiềm năng, táo bạo, cả chị và Ngọc Lê đều chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng hai anh em vẫn quyết tâm thử bằng được. Thực ra chị chỉ ở văn phòng và cố vấn từ xa thôi chứ anh em HCM và Ngọc Lê phải vất vả đi xe tận tám tiếng xuống Cà Mau, trong thời điểm cuối tháng chạy số. Mọi người đều rất mệt nhưng rất cố gắng. Xuống tới nơi mọi người nhận ra có vẻ mình đi đúng hướng rồi, event tiềm năng thật, nhưng plan về cách triển khai thì có vẻ không phù hợp. Thế là Ngọc lại gọi điện về, anh em lại thay đổi toàn bộ kế hoạch ban đầu, xoay như chong chóng. Nhưng may sao vẫn hit được mục tiêu mang về đủ MQLs và meeting commit được với sếp”

“Nhìn Ngọc Lê, anh Nghĩa và các anh em vất vả chị rất thương. Nhưng với chị hình ảnh các leaders ở Base không ngại xắn tay áo lên, làm cùng anh em từ những việc đơn giản nhất đến những việc khó nhất, gian khổ nhất là chuyện bình thường. Trước đây lúc chị chạy FPT Techday, người bê vác cả chục thùng logistics cho chị vào hội trường cũng chính là anh Vương – CMO trước kia của Base. Vậy nên chị nghĩ đây là văn hóa ở Base rồi.”

CHẠY BỘ ĐỂ “TỰ HEALING BẢN THÂN” VÀ NẠP NĂNG LƯỢNG 

Anh Ngọc quan niệm: “Mỗi cơ hội gặp khách hàng là cơ hội duy nhất trong cuộc đời, không bao giờ có cơ hội thứ hai nếu mình làm không tốt. Với mọi khách hàng đã không gặp thì thôi nhưng gặp thì phải hết mình, dùng hết năng lượng. Đấy cũng là lý do để mình làm tốt.”

“Team hướng nội, ít khi ở công ty, dành nhiều thời gian gian để healing bản thân. Dù bọn anh có “down mood” như thế nào nhưng khi gặp khách hàng thì bọn anh phải “burn out” tất cả năng lượng mình để buổi meeting sôi nổi và vui vẻ nhất. Bọn anh burn rất nhiều năng lượng với bên ngoài, vì thế khi về công ty và về nhà, bọn anh thường healing bản thân để “recover” lại” – anh Ngọc chia sẻ.

Anh Ngọc chia sẻ quan điểm của anh một phần giống với nhân vật trong cuốn sách “Tôi nói gì khi nói về chạy bộ” của Haruki Murakami: 

“Anh thích gắng chạy bộ để vượt qua giới hạn bản thân hơn việc tham gia những môn thể thao đối kháng, vì anh không thích tranh đấu với người khác. Đó cũng là châm ngôn sống của anh. Thực tế chứng minh khi mình tập trung vào bản thân thì mình sẽ vượt qua ngoài giới hạn của mình và đạt được cột mốc mới lúc nào không biết.”

Anh Ngọc và giây phút “tự healing” vào cuối giờ tại VP Base HCM
Anh Ngọc và giây phút “tự healing” vào cuối giờ tại VP Base HCM

BASE LÀ CẦU NỐI

Anh Ngọc cho rằng Base là cầu nối anh với mọi người, mọi mối quan hệ mới: “Base là một cơ hội để các bạn trẻ có cơ hội để làm việc với những lãnh đạo doanh nghiệp, mà nếu không phải ở đây khó nơi nào có được. Anh gặp rất nhiều cô chú, anh chị chủ tịch của những tập đoàn lớn và giữ mối quan hệ thân tình. Base giúp mình kết nối và có thật nhiều mối quan hệ mới. Nếu mình có ấp ủ những dự định lớn lao hơn thì Base có thể là một nơi bắt đầu. 

Đến bây giờ, anh vẫn giữ mối quan hệ với những khách hàng thân tình, trở thành những người bạn. Có khách thậm chí 1-2h đêm gọi để chia sẻ về những mục tiêu của anh ấy và anh cảm thấy rất quý trọng. Một phần mềm liên quan đến quản trị, vận hành thì nó rất quan trọng với một công ty và Base giúp khách hàng giải quyết những vấn đề rất lớn.”

Có rất nhiều khó khăn để đến với cầu nối khách hàng nhưng anh Ngọc luôn lạc quan và vui vẻ. Anh kể về câu chuyện đi gặp khách tại Cần Thơ cùng anh Nghĩa và anh Khoa: “Khi đó công ty còn chưa có xe, khi ăn tối xong chào khách về, bọn anh nói dối là có xe đợi đón ở ngoài. Lúc đó mười một, mười hai giờ đêm, bọn anh bắt một chiếc taxi ra chân cầu gần đường cao tốc, ba ông ngồi ở đường cao tốc đó tối om cả tiếng đồng hồ mới đón được một chiếc xe khách để đi về.” 

Kể lại anh Ngọc vẫn luôn cho những khó khăn đó chỉ là đôi chút và là kỉ niệm vui trong quá trình làm việc. Sự lạc quan và dễ mến của anh luôn lan tỏa tới mọi người xung quanh.

Chị Nguyễn Hải Linh – FUN Base HCM chia sẻ: “Anh Ngọc giống tuýp người “Go With The Flow” ấy. Anh ấy sẽ ưu tiên làm những gì tốt nhất cho khách như một đối tác toàn diện chứ không chỉ chốt sale. Anh cứ cho đi hết sức, tự nhiên sẽ nhận lại sự đền đáp.” Nói về sự tham gia của anh Ngọc tại các sự kiện văn hóa Base, chị Linh miêu tả “Vibe anh Ngọc giống như Hứa Hồng Đậu trong phim “Đi Về Nơi Có Gió”, ảnh nhẹ nhàng, thư sinh, như làn gió mùa xuân của Base HCM vậy đó. Anh còn biết đánh đàn, hát rất hay và nuôi một chú cún.”

Anh Ngọc luôn là cây văn nghệ trong các hoạt động văn hóa tại Base 

Lịch trình bận rộn là thế nhưng anh Ngọc vẫn thường xuyên đồng hành cùng các anh chị em Base HCM trong các sự kiện văn hóa. Anh tâm sự: “Ngày xưa công ty chỉ có một chục đến hai mươi người thì các sự kiện kết nối cũng không đáng kể lắm, nhưng giờ có nhiều người, hàng trăm người thì các sự kiện văn hóa rất quan trọng. Nó như món ăn tinh thần, giúp mình đi xa về công ty vẫn cảm thấy công ty vẫn đang tồn tại, gắn kết, phát triển, anh em thân tình hơn rất nhiều.”

Những khung hình đáng quý
Những khung hình đáng quý

Cứ thế, anh Lê Bảo Ngọc luôn là thành viên tích cực, tạo nên một chất riêng của Base HCM vừa chân tình, hòa đồng, vừa tự tin, chuyên nghiệp, mang trong mình những giấc mơ lớn, sứ mệnh lớn của Base.

Đăng ký nhận thông tin

Tin tức, sản phẩm, công nghệ của Base

More To Explore